Chủ tịch Hạ Viện Philippines bênh TQ, tố VN chiếm nhiều đảo Biển Đông

Chủ tịch Hạ Viện Philippines tố Việt Nam chiếm nhiều đảo Biển Đông

.

\"\"
Thực thể Đá Lát (Ladd Reef) hiện do Việt Nam chiếm giữ thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Ảnh chụp ngày 30/11/2016
Trevor Hammond/Planet Labs/Handout via Reuters

Một cựu ngoại trưởng của tổng thống Philippines Duterte, ông Alan Peter Cayetano, hiện là chủ tịch Hạ Viện Philippines, vừa hàm ý bênh vực Bắc Kinh về Biển Đông khi cho rằng Việt Nam và Malaysia chiếm giữ nhiều đảo ở Biển Đông hơn Trung Quốc.

Hôm qua (19/08) trên một đài phát thanh, chủ tịch Hạ Viện Philippines Alan Peter Cayetano, nguyên là ngoại trưởng trong nội các đầu tiên của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ các lời kêu gọi chính quyền Manila đứng lên chống lại sự xâm lăng của Bắc Kinh tại vùng biển giàu tài nguyên. Nhân vật này cho rằng Việt Nam và Malaysia chiếm nhiều đảo hơn Trung Quốc.

Phát biểu bị cho là theo cùng một hướng với lập trường bị cáo buộc chạy theo Trung Quốc của chính tổng thống Philippines Duterte.

Để bênh vực tổng thống Duterte, ông Cayetano còn cáo buộc chính quyền tiền nhiệm, cho rằng chính dưới thời ông Aquino mà đảo của Philippines bị mất vào tay Trung Quốc.

Các tuyên bố của chủ tịch Hạ Viện Philippines đã bị phó thẩm phán cấp cao thuộc Tòa Án Tối Cao Philippines đả kích. Theo trang tin Philippines ABS-CBN, trong một tin nhắn văn bản ngày hôm nay, 20/08/2019, ông Carpio, đã nói rõ là “Việt Nam và Malaysia không yêu sách bất kỳ khu vực nào trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Tây Philippines (tức là Biển Đông) và trên thực tế, chính Trung Quốc mới là “quốc gia duy nhất tuyên bố chủ quyền trên vùng đặc quyền kinh tế của Philippines” ở Biển Đông.

\"\"
Alan Peter Cayetano, hiện là chủ tịch Hạ Viện Philippines . The Philippine Star

Theo ghi nhận của thẩm phán Philippines, hiện nay, Manila chỉ chiếm 9 thực thể ở vùng Trường Sa, Malaysia chiếm 5, Việt Nam chiếm 21, và Trung Quốc 8 thực thể nếu tính luôn bãi cạn Scarborough (tên Philippines là Panatag) hoặc 9 thực thể nếu kể thêm Đá Hoài Ân (Sandy Cay) gần đảo Thị Tứ. Thế nhưng, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền trên khoảng 80% vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

Nguồn: RFI

Bài Liên Quan

Leave a Comment