3 nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý khi nghiên cứu về vũ trụ

3 nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý khi nghiên cứu về vũ trụ

October 8, 2019

\"\"/
Photo Credit: JONATHAN NACKSTRAND / AFP qua Getty Images

Giải Nobel Vật lý 2019 được trao cho 3 nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz với hai nghiên cứu về “đóng góp vào sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của Trái Đất trong vũ trụ”.

 Nhà khoa học James Peebles sẽ được trao giải thưởng trị giá 9 triệu đô la Thụy Điển (910.000 đô la) vì “những phát hiện mang tính lý thuyết về vũ trụ học vật lý”. Ông sinh năm 1935 tại Winnipeg,Canada, là giáo sư tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ.

Hai nhà khoa học Michel Mayor và Didier Queloz chia nhau nửa giải còn lại vì “phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao cùng loại với Mặt Trời”.

Michel Mayor, sinh năm 1942 tại Lausanne, Thụy Sĩ, đang giảng dạy tại Đại học Geneva của nước này. Didier Queloz sinh năm 1966, là giáo sư tại Đại học Geneva và Đại học Cambridge, Anh.

Trong thông báo trao giải ngày 8-10, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết “khung lý thuyết được James Peebles phát triển trong hơn hai thập kỷ, đã trở thành nền tảng cho sự hiểu biết hiện đại của chúng ta về lịch sử vũ trụ, từ Big Bang cho đến ngày nay”.

Trong khi đó, vào năm 1995, Michel Mayor và Didier Queloz đã phát hiện ra hành tinh đầu tiên bên ngoài Hệ mặt trời, một ngoại hành tinh, quay quanh một ngôi sao kiểu mặt trời, 51 Pegasi.

Ông Mayor là người đầu tiên tìm ra hành tinh ngoài Hệ mặt trời 51 Pegasi. Khám phá của ông đã tác động đến lý thuyết hình thành các hệ hành tinh và mở ra hướng nghiên cứu mới trong thiên văn hiện đại. 

Giải Nobel Vật lý 2018 được trao cho nhà nghiên cứu Arthur Ashkin (Mỹ), Gérard Mourou và Donna Strickland (Canada) nhờ những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. Strickland ở Đại học Waterloo, Ontario, trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý từ khi Maria Goeppert Mayer nhận được vinh dự này vào năm 1963. Bà là người phụ nữ thứ ba trong lịch sử đoạt giải Nobel Vật lý.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment