Anh rời EU cuối tháng 10 và có thời kỳ chuyển tiếp hết 2020

Anh rời EU cuối tháng 10 và có thời kỳ chuyển tiếp hết 2020

\"Thủ
Image captionThủ tướng Anh Boris Johnson quyết tâm đạt mục tiêu để Anh ra khỏi EU ngày 31/10

Anh và EU đã đạt một thỏa thuận mới về Brexit, theo lời Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói đây là \”thỏa thuận công bằng\”.

Tuy thế, ông nói ông \”buồn vì Brexit\” khi kết thúc cuộc họp báo với ông Johnson tại Brussels chiều 17/10.

Hai người cùng thúc giục quốc hội hai bên ủng hộ.

Những gì mới nhất từ Brussels liên quan đến thỏa thuận Brexit với Anh:

  • Bắc Ireland sẽ ở trong khu vực thuế quan của Anh, nhưng lại tuân theo một số quy định thuế quan EU. Việc kiểm soát hàng hóa từ Anh sang Bắc Ireland sẽ được làm chặt chẽ hơn nếu hàng hóa đó được bán, vận chuyển tiếp vào CH Ireland là khu vực thị trường chung EU. Hai miền Nam và Bắc Ireland không đặt hàng rào biên giới.
  • Anh Quốc và Liên hiệp châu Âu sẽ ký Hiệp định tự do mậu dịch với mức thuế nhập bằng 0, và sẽ không bị hạn chế bởi chế độ quota, hay là hạn ngạch hàng hóa.

Chế độ quota – hạn ngạch này đã được EU áp dụng cho nhiều nước trên thế giới, ví dụ EU sẽ chỉ mua một số lượng hàng nhất định mỗi năm từ nước đó.

  • Anh ra khỏi EU nhưng hai bên sẽ có 14 tháng chuyển tiếp, từ cuối tháng 10/2019 đến hết 2020, nhằm chuẩn bị cho cơ chế mới. Trong thời gian này, mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Có vẻ đây là tin vui cho thị trường, vì đồng bảng Anh đã tăng giá ngay lập tức, lên mức cao nhất so với USD từ 5 tháng qua. Vào lúc này đồng bảng trị giá 1.2937 USD.

Tuyên bố chung EU – Anh nói về mối quan hệ tương lai \’đầy đủ, tham vọng\’ và vì nhân dân hai bên.

Các cơ chế hợp tác chặt chẽ về an ninh, quốc phòng, chống khủng hoảng, di dân được hai bên đồng ý, cho dù Anh sẽ không còn là thành viên EU.

Thông cáo chính trị chung Anh – EU nói sau 45 năm Anh là thành viên EU, hai bên cần ghi nhận tình trạng đặc thù đó, hàm ý không thể coi Anh như một nước xa lạ.

Dù vậy, còn rất nhiều chi tiết hai bên phải đàm phán để có hiệp định tự do thương mại, và các mối quan hệ đặc biệt khác.

Khả năng qua cửa Quốc hội

Tuy nhiên, hiện không rõ \’thỏa thuận Johnson\’ có gặp số phận giống thỏa thuận Brexit mà bà Theresa May, thủ tướng trước của Anh, hay là không.

\"Michel-Barnier-map-of-Northern-Ireland-and-Boris-Johnson.\"/
Image captionNhà đàm phán EU Michel Barnier nói thỏa thuận mới với thủ tướng Anh Boris Johnson là \”công bằng\”.

Thỏa thuận của bà May ký với EU vào tháng 9/2018 đã ba lần bị Quốc hội Anh bác bỏ.

Nay, theo bình luận của biên tập viên chính trị BBC, ông Norman Smith thì ông Johnson sẽ không có đủ phiếu dân biểu Hạ viện để thông qua thỏa thuận này.

Lý do là đảng Dân Chủ Liên hiệp -DUP ở Bắc Ireland nói họ phản đối thỏa thuận vì \’đặt Bắc Ireland vào vị thế riêng biệt với phần còn lại của Anh Quốc\’.

Vì thế, theo Norman Smith, thủ tướng Johnson phải có ủng hộ của \”rất nhiều dân biểu Hạ viện thuộc đảng Lao Động đối lập\” thì mới thông qua được thỏa thuận rút khỏi EU.

\"Brexit\"/
Image captionTuyên bố chung EU – Anh nói về mối quan hệ tương lai \’đầy đủ, tham vọng\’ và vì nhân dân hai bên

Lãnh đạo đảng Lao Động, ông Jeremy Corbyn đã ngay lập tức bác bỏ thỏa thuận này của ông Johnson.

Bài Liên Quan

Leave a Comment