Cộng Hòa Séc phá vỡ một mạng lưới tình báo Nga

Cộng Hòa Séc phá vỡ một mạng lưới tình báo Nga

Thu Hằng – Đăng ngày 22-10-2019 

\"media\"/

Tòa đại sứ Nga ở Praha, Cộng hòa Sec. (Ảnh chụp ngày 26/03/2018)michal cizek / AFP

Một mạng lưới tình báo Nga hoạt động trong sứ quán của nước này tại thủ đô Praha đã bị phá vỡ. Ngày 21/10/2019, cảnh sát và cơ quan tình báo Cộng Hòa Séc cho biết mạng lưới trên nhắm vào các mục tiêu Séc và nước ngoài thông qua các máy chủ tin học.PlayCurrent Time0:00/Duration Time0:04Loaded: 0%Progress: 0%0:00Fullscreen00:00Mute

Phát biểu trước Nghị Viện Cộng Hòa Séc, ông Michal Koudelka, lãnh đạo cơ quan tình báo BIS, cho biết : « Mạng lưới tình báo Nga đã bị triệt phá hoàn toàn ».

Nhóm tình báo này nằm trong một mạng lưới được Nga thành lập, và hoạt động tại nhiều nước khác nhưng ông không nêu tên. Theo lãnh đạo cơ quan tình báo Séc, « mạng lưới trên được một số người có quan hệ với cơ quan tình báo Nga thành lập và được Nga cũng như đại sứ quán Nga tài trợ ».

Trung tâm Quốc gia chống tội phạm có tổ chức (NCOZ) của Cộng Hòa Séc, tham gia triệt phá mạng lưới tình báo ở sứ quán Nga, đã từ chối bình luận với hãng tin AFP.

Trước đó, vào tháng 09/2019, Cơ quan An ninh mạng và Thông tin quốc gia (NUKIB) từng khẳng định rằng Nga và Trung Quốc là những mối đe dọa lớn nhất đối với lĩnh vực an ninh mạng tại Cộng Hòa Séc. Tình báo Nga từng bị nghi ngờ tấn công mạng bộ Ngoại Giao Cộng hòa Séc vào tháng Sáu. Báo cáo cho năm 2017 của NUKIB còn cảnh báo là các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc gia tăng hoạt động gián điệp tại Cộng Hòa Séc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment