Trump ca ngợi biện pháp đánh thuế Trung Quốc

Trump ca ngợi biện pháp đánh thuế Trung Quốc

12/06/2019


\"Hai
Hai ông Trump và Tập từng gặp nhau bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Argentina

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/6 bênh vực biện pháp đánh thuế trong chiến lược thương mại của ông trong khi Trung Quốc thề đáp trả mạnh mẽ nếu Hoa Kỳ cứ một mực leo thang căng thẳng mậu dịch trong lúc các cuộc đàm phán đang tiếp diễn.

“Thuế quan là một công cụ đàm phán tuyệt vời,” ông Trump viết trên Twitter một ngày sau khi nói ông đã sẵn sàng áp đặt thêm một vòng thuế quan trừng phạt nữa lên hàng hóa Trung Quốc.

Hôm 10/6, ông Trump đã nói rằng ông sẽ tăng thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hơn nữa nếu ông không đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Ông Trump đã nói đi nói lại rằng ông sẵn sàng gặp ông Tập ở Osaka, Nhật Bản, vào cuối tháng Sáu, nhưng Trung Quốc vẫn chưa xác nhận điều này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng một lần nữa không xác nhận cuộc gặp Xi-Trump tại hội nghị G20, và nói rằng thông tin sẽ được thông báo một khi Bộ Ngoại giao nhận được.

“Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu một cuộc chiến thương mại,” ông Cảnh nói và cho biết Trung Quốc vẫn để ngỏ cánh cửa cho đối thoại dựa trên sự bình đẳng.

“Nếu Mỹ chỉ muốn leo thang xích mích thương mại, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả và chiến đấu đến cùng.”

Hồi tuần trước, ông Trump đã nói rằng ông sẽ quyết định sau hội nghị G20 về việc liệu có thực hiện lời đe dọa sẽ đánh thuế lên thêm 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc hay không.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 11/6 đã giảm nhẹ khả năng giải quyết tranh chấp thương mại tại thượng đỉnh G20. Ông nói rằng đó không phải là ‘nơi mà mọi người có thể đạt được thỏa thuận chung cuộc’.

“Tại G20, nhiều lắm chỉ là một dạng thỏa thuận nào đó về con đường hướng về phía trước, nhưng chắc chắn là đó sẽ không phải là một thỏa thuận dứt khoát,” ông Ross nói với kênh CNBC.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, cũng phản ánh thái độ đó trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. Ông nói rằng ông hy vọng hai vị nguyên thủ sẽ gặp nhau tại thượng đỉnh G20 và có thể cứu lấy các cuộc thương thuyết.

“Chúng tôi muốn quay trở lại thời điểm một tháng trước đây khi chúng ta có một nền tảng rất tốt,” ông Kudlow nói.

Ông Terry Branstad, đại sứ Mỹ ở Trung Quốc, dự kiến sẽ gặp phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở Washington vào ngày 11/6 giữa lúc các cuộc thương thuyết đang tiếp diễn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment