Khủng hoảng Bolivia: Chính quyền Cuba hồi hương bác sĩ

Khủng hoảng Bolivia: Chính quyền Cuba hồi hương bác sĩ

Minh Anh Đăng ngày 17-11-2019 

\"media\"/

Những người ủng hộ cựu thống thống Evo Morales ngăn chặn một cơ sở dầu mỏ, phục vụ thủ đô La Paz, ngày 16/11/2019.Marie Normand / RFI

Việc cựu tổng thống Evo Morales từ bỏ quyền lực và tỵ nạn ở nước khác vẫn không làm cho tình hình Bolivia bình ổn trở lại. Các xung đột giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morales từ hôm thứ Sáu 15/11/2019 đã khiến tám người thiệt mạng.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Michelle Bachelet, ngày 17/11/2019 bày tỏ quan ngại về tình trạng trấn áp người biểu tình tại Bolivia. Trong khi đó, chính quyền La Habana, do e ngại cho an toàn của hơn 700 nhân viên y tế đang hoạt động tại Bolivia, đã quyết định cho hồi hương số kiều dân này.

Từ La Habana, thông tín viên đài RFI Domitille Piron gởi về bài phóng sự :

« Các bác sĩ Cuba đã về đến sân bay La Habana tối 17/11 như là những người hùng của đất nước. Hai trăm chuyên viên y tế Cuba đầu tiên, đã rời Bolivia, từng hoạt động ở tỉnh Gran Chaco, phía nam đất nước.

Marlon Morales, một bác sĩ nhãn khoa, tiếc là không thể thực thi nhiệm vụ đoàn kết với người dân Bolivia: ʺTôi hài lòng còn sống trở về nhà, nhưng tôi cũng cảm thấy rất buồn, buồn vì điều kiện sống mà chúng tôi phải trải qua trong những ngày qua. Chúng tôi bị hạch sách, chủ yếu là từ cảnh sát. Họ tìm cách cáo buộc chúng tôi về những chuyện không hề thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là phục vụ người dân.ʺ

ʺBị sách nhiễu và lạm dụngʺ từ chính phủ tạm quyền, đây là những nguyên nhân chính mà Cuba đã quyết định hồi hương các công dân của mình. Hiện vẫn còn 4 người bị chính quyền Bolivia giam giữ. Họ bị cáo buộc tài trợ và giúp đỡ các cuộc biểu tình bạo động, ủng hộ cựu tổng thống Evo Morales trở về Bolivia.

Đích thân bộ trưởng Y Tế, bác sĩ José Angel Portal Miranda, hôm qua đã ra sân bay đón các chuyên viên y tế hồi hương. Sau 34 năm làm việc tại Bolivia, 725 bác sĩ Cuba sắp tới sẽ hồi hương. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi ông Evo Morales từ chức và Cuba lên án một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment