Tổng thống Mỹ thông báo nối lại đàm phán với Taliban

Tổng thống Mỹ thông báo nối lại đàm phán với Taliban

Thanh Hà Đăng ngày 29-11-2019 

\"media\"/

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đến thăm binh sĩ Mỹ tại Afghanistan nhân mùa Lễ Tạ Ơn. Căn cứ không quân Bagram, ngày 28/11/2019.Olivier Douliery / AFP

Đúng ngày lễ Tạ Ơn 28/11/2019, tổng thống Donald Trump bất ngờ đến Afghanistan thăm lính Mỹ tại căn cứ quân sự Bagram, phía bắc thủ đô Kaboul. Tại đây, ông thông báo đàm phán với phe Taliban bị gián đoạn từ tháng 9/2019 đã được nối lại.

Từ Kaboul thông tín viên đài RFI, Sonia Ghezali gửi về bài tường trình :

\”Donald Trump đứng trên bục trước một cử tọa gồm 500 lính Mỹ. Sự kiện đã diễn ra tối ngày 28/11 tại căn cứ không quân ở Bagram. Tổng thống Mỹ cảm ơn các quân nhân Hoa Kỳ và những người lính Afghanistan đã dấn thân. Đây là lần đầu tiên từ khi bước vào Nhà Trắng tháng Giêng 2017, ông Trump đến Afghanistan.

Chuyến thăm này là cả một biểu tượng đối với 13.000 quân nhân Mỹ được triển khai tại Afghanistan, một cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani cũng đứng trên bục khi nguyên thủ Mỹ thông báo nối lại đàm phán với quân Taliban.

Các cuộc đối thoại đang diễn ra và ông Donald Trump tin rằng phe Taliban có thể là đang thiên về một giải pháp ngừng bắn. Bị gián đoạn từ hồi tháng 9/2019, đàm phán đã được khởi động lại cách nay hơn một tuần sau khi hai con tin, hai nhà nghiên cứu Mỹ và Úc, đã được trả tự do.

Đổi lại thì ba tù nhân có vai vế trong hàng ngũ Taliban cũng đã được phóng thích. Tổng thống Trump một lần nữa nhắc lại mục tiêu từng bước đưa quân về nước, chỉ để lại khoảng 8.600 quân. Tại Afghanistan, chuyến viếng thăm của tổng thống Donald Trump được coi như sự tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền và quân đội Afghanistan\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment