Việt Nam chặn các sản phẩm có bản đồ đường lưỡi bò qua cửa khẩu

Việt Nam chặn các sản phẩm có bản đồ đường lưỡi bò qua cửa khẩu

\"\"
Hình minh hoạ. Bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò của Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu có hình ảnh về chủ quyền quốc gia, cụ thể là bản đồ với hình lưỡi bò trên Biển Đông. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 23/11.

Theo Pháp Luật, văn bản chỉ đạo của Tổng cục Hải quan yêu cầu khi kiểm tra, nếu phát hiện hàng hoá nhâp khẩu có nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xuyên tạc lịch sử thì tạm dừng thông quan, niêm phong hải quan, lập biên bản chứng nhân và báo cáo Tổng cục Hải quân để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Động thái này của Hải quan Việt Nam được đưa ra sau một thời gian có những phản ứng của người dân về những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có hình bản đồ hình lưỡi bò ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đòi chủ quyền đến 90% diện tích vùng biển, xâm lấn cả vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tổng cục Hải quan thừa nhận, thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh trên thị trường Việt Nam xuất hiện một số chủng loại xe ô tô nhập khẩu có gắn thiết bị định vị vệ tinh có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng hình ảnh không đúng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

RFA

Bài Khác

Leave a Comment