Trung Quốc không cho tàu Mỹ thăm Hong Kong

Trung Quốc không cho tàu Mỹ thăm Hong Kong

\"Navy
Image captionTàu USS Blue Ridge đến Hong Kong hồi tháng Tư

Trung Quốc tạm dừng các chuyến thăm quân sự của Mỹ tới Hong Kong, sau khi Washington thông qua luật ủng hộ người biểu tình đòi dân chủ tuần rồi.

Bắc Kinh cũng ban bố lệnh trừng phạt các tổ chức nhân quyền Mỹ.

Luật do Tổng thống Donald Trump ký, yêu cầu xem lại mỗi năm tình hình tự quyết của Hong Kong để duy trì quy chế thương mại đặc biệt với Mỹ.

Bắc Kinh nói từ hôm 2/12, Trung Quốc sẽ ngừng xem xét đơn xin thăm Hong Kong của tàu và máy bay quân sự Mỹ.

\”Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa lỗi và ngừng can thiệp công việc nội bộ,\” người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói.

Trung Quốc đã lên án đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, gọi đây là \”ngang nhiên nhúng tay vào công việc của Hong Kong\”.

Trung Quốc cũng ban bố lệnh trừng phạt, tuy không nói rõ nội dung, với các tổ chức như Human Rights Watch, Freedom House, National Endowment for Democracy, National Democratic Institute for International Affairs và International Republican Institute.

\”Họ chịu một phần trách nhiệm vì hỗn loạn ở Hong Kong và cần bị trừng phạt,\” bà Hoa nói.

\"USS
Image captionHàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan

Mỗi năm nhiều tàu hải quân Mỹ thăm Hong Kong, nhưng khi quan hệ song phương căng thẳng, các chuyến thăm có thể bị dừng lại.

Lần cuối một tàu Mỹ đến Hong Kong là chuyến đi của USS Blue Ridge, thuộc Hạm đội Bảy Hoa Kỳ, hồi tháng Tư.

Bắc Kinh đã cáo buộc chính phủ nước ngoài, gồm cả Mỹ, là ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong.

Hồi tháng Tám, Trung Quốc từ chối cấp phép cho USS Green Bay và USS Lake Erie ghé cảng Hong Kong.

\"\"/
Biểu tình Hong Kong: Trường ĐH Bách Khoa bị cảnh sát bao vây sau một cuối tuần bạo lực.

Trong tin liên quan, trước đó hôm 28/11, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba chuyển thông điệp rằng, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, ngăn chặn bạo loạn, khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất của Hong Kong hiện nay.

Trong cuộc nói chuyện, hai người cũng trao đổi ý kiến về Chính quyền Đặc khu Hong Kong tham gia cùng xây dựng \”Một vành đai, một con đường\”, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại với các nước ASEAN trong đó có Việt Nam.

Đạo luật mới được Tổng thống Donald Trump ký thành luật, yêu cầu Washington phải theo sát hành động của Bắc Kinh ở Hong Kong.

Dự luật được đưa ra vào tháng Sáu trong giai đoạn đầu của các cuộc biểu tình ở Hong Kong, và đã được Quốc hội phê chuẩn với tỉ lệ áp đảo vào tháng trước.

Dự luật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cho phép cư dân Hong Kong được cấp visa vào Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì là tham gia biểu tình bất bạo động.

Bài Liên Quan

Leave a Comment