Tàu do thám Nga hoạt động ‘không an toàn’ ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ

Tàu do thám Nga hoạt động ‘không an toàn’ ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ

18/12/2019


\"Chiếc
Chiếc tàu hải giám Nga Viktor Leonov xuất hiện ở Cuba năm 2015.

Một tàu do thám Nga đã quay trở lại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông nam Hoa Kỳ. Theo lời hai quan chức Mỹ nói với CNN thì con tàu của Nga đã có những hành động “không an toàn.”

Chiếc tàu hải giám Nga Viktor Leonov đã lảng vảng ngoài khơi bờ biển bang South Carolina và Florida trong vài ngày qua, một giới chức Mỹ nói với CNN, và rằng hành động của con tàu đã được xác định là “không an toàn” bởi vì tàu không dùng đèn pha trong thời tiết có tầm nhìn thấp. Ngoài ra, con tàu Nga cũng không đáp lại những tín hiệu chào xã giao từ các tàu thương mại đang cố gắng xác định vị trí của con tàu để tránh tai nạn có thể xảy ra.

Vẫn theo giới chức Mỹ, tàu gián điệp lớp Vishnya của Nga còn có “những động thái thất thường khác.”

Một quan chức thuộc Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ nói với CNN rằng lực lượng này đang phát đi “Bản tin về thông tin an toàn hàng hải” để cảnh báo các thủy thủ trong khu vực về sự hiện diện của tàu Nga và hành vi của nó.

Một quan chức quốc phòng nói với CNN rằng tàu USS Mahan của Hải quân Hoa Kỳ, một tàu khu trục lớp Arleigh Burke, đang hoạt động gần con tàu Nga.

Trang The Moscow Times dẫn nguồn từ Viện Hải quân Hoa Kỳ cho biết Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã ra cảnh báo yêu cầu các thủy thủ hãy “lưu ý và cẩn trọng khi điều hướng gần tàu này.”

Tàu do thám Nga xuất hiện ngoài khơi Hoa Kỳ giữa lúc USS Ross, tàu khu trục lớp Arleigh Burke có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm Constanta, Romania, hôm 16/12. Hải quân nói đây là một “chuyến thăm định kỳ,” một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen và hỗ trợ các đối tác trong liên minh NATO mà Romani là một thành viên.

Vẫn theo The Moscow Times thì tàu Viktor Leonov đã được phát hiện ở Cuba vào năm 2014, và gần một căn cứ tàu ngầm của Mỹ ở Connecticut vào năm 2017, và một căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ ở bang Georgia hồi năm ngoái.

Bài Liên Quan

Leave a Comment