Hong Kong: Biểu tình bạo lực, cảnh sát bắt người tổ chức

Hong Kong: Biểu tình bạo lực, cảnh sát bắt người tổ chức

  • 20 tháng 1 2020
\"Cảnh
Image captionCảnh sát chống bạo động Hong Kong bắt giữ người biểu tình trong cuộc biểu tình hôm 19/1

Ngày 20/1, một nhóm hoạt động dân chủ ở Hong Kong cho biết, một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng ở Hong Kong đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi một cuộc biểu tình mà ông tham gia tổ chức biến thành bạo lực, theo Reuters.

Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình nói trên, diễn ra ở tại khu trung tâm tài chính của hòn đảo này, một ngày trước đó, tức 19/1.

Nhóm Tập hợp dân sự Hong Kong nói trên trong một tuyên bố cho biết, ông Ventus Lau bị bắt vào tối 19/1 với cáo buộc cản trở hoạt động của cảnh sát và vi phạm các điều khoản được đặt ra khi cho phép tổ chức cuộc biểu tình.

Ban đầu, ban tổ chức đã xin giấy phép tổ chức một cuộc tuần hành. Tuy nhiên, cảnh sát chỉ đồng ý cho tổ chức một cuộc biểu tình tĩnh, tại một công viên ở quận trung tâm thành phố.

Nhưng khi đám đông kéo đến ngày càng đông và tràn ra các đường phố xung quanh, một số người biểu tình đã dùng ô, trụ điều khiển giao thông và các vật dụng khác trên đường cũng như bới gạch lên từ vỉa hè để chặn các tuyến đường.

Cảnh sát sau đó đã ra lệnh dừng cuộc biểu tình và bắt đầu giải tán đám đông.

\”Khởi đầu là những hành động bạo lực của những người nổi loạn đã dẫn đến việc đình chỉ cuộc biểu tình\”, Sĩ quan cảnh sát Ng Lok-chun nói với các phóng viên.

\”Ban tổ chức đã vi phạm các điều khoản nêu ra trong thư chấp thuận, không hỗ trợ việc duy trì trật tự trong sự kiện tụ tập đông người công khai này. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt giữ ông Lau\”.

Cảnh sát cho biết, hai sĩ quan đã bị tấn công bằng gậy và bị thương ở đầu; một số người biểu tình đã ném chai nước vào lực lượng giữ trật tự.Image captionCảnh sát chống bạo động bắt giữ một người biểu tình bên ngoài Chater Gardens trong cuộc biểu tình hôm 19/1 ở Hong Kong.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 19/1, chính quyền Hong Kong cho biết, họ lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào các sĩ quan cảnh sát.

Cuộc biểu tình nói trên là mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ liên tục diễn ra ở Hong Kong kể từ tháng 6 đến nay. Người Hong Kong đã xuống đường để bày tỏ sự phẫn nộ về dự luật dẫn độ mà hiện đã bị đình chỉ.

Những người tổ chức cho biết 150.000 người đã tham dự cuộc biểu tình trên, trong khi cảnh sát ước tính chỉ có 11.680 người vào cao điểm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment