Liên Hiệp Quốc kêu gọi vụ hack điện thoại của ông chủ Amazon

Liên Hiệp Quốc kêu gọi vụ hack điện thoại của ông chủ Amazon

January 22, 2020

\"\"/
Photo credit: AP

DUBAI- Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức về “sự liên quan có thể có” của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trong vụ hack iPhone của CEO Jeff Bezos năm 2018, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

“Thông tin chúng tôi nhận được cho thấy sự liên quan có thể có của Thái tử trong việc  do thám tỷ phú Amazon Jeff Bezos, trong nỗ lực gây ảnh hưởng hoặc ngăn cản Washington Post đưa tin về Arab Saudi”.

Theo kết quả phân tích kỹ thuật số, tin nhắn mã hóa gửi từ số điện thoại của Mohammed được cho là chứa một tệp video nhiễm virus, “có khả năng rất cao” đã xâm nhập vào điện thoại của người giàu nhất thế giới.

Tờ National Enquirer, thuộc công ty truyền thông AMI, đầu năm ngoái đưa tin cuộc hôn nhân của Bezos với vợ MacKenzie đổ vỡ vì tỷ phú ngoại tình với cựu MC Lauren Sanchez, đồng thời công bố hàng loạt tin nhắn nhạy cảm của họ. Bezos đã thuê điều tra viên Gavin de Becker để làm rõ nguyên nhân những tin nhắn và ảnh cá nhân của ông rơi vào tay National Enquirer.

De Becker kết luận hồi tháng 3/2019 rằng chính quyền Arab Saudi đã hack điện thoại của ông chủ Amazon để truy cập các dữ liệu cá nhân của ông. “Các điều tra viên và các chuyên gia của chúng tôi kết luận rằng Arab Saudi đã xâm nhập vào điện thoại của Bezos, và lấy được nhiều thông tin cá nhân”,de Becker viết trên trang The Daily Beast.

Theo de Becker, chính phủ Arab Saudi đã tính đến việc làm hại Bezos từ tháng 10/2018, khi Washington Post, tờ báo ông sở hữu, liên tục đưa tin về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Đại sứ quán Arab Saudi ở Washington phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đã hack điện thoại của tỷ phú Amazon Jeff Bezos.

“Những thông tin trên truyền thông gần đây cho rằng Arab Saudi đứng sau vụ hack điện thoại của ông Jeff Bezos là vô căn cứ. Chúng tôi yêu cầu một cuộc điều tra đối với những cáo buộc vừa qua để mọi sự thật được phơi bày”, đại sứ quán Arab Saudi hôm nay viết trên Twitter.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment