Ấn Độ – Luật công dân mới: Bạo lực ở New Delhi, 33 người chết

Ấn Độ – Luật công dân mới: Bạo lực ở New Delhi, 33 người chết

Đăng ngày: 27/02/2020

\"Xe
Xe hơi bị đốt cháy trong các vụ bạo động ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 26/02/2020 SAJJAD HUSSAIN / AFP

Trọng Thành

Bạo lực bùng phát và làm rung chuyển một số địa điểm ở đông bắc New Delhi, trong ba ngày liền sau khi một nhóm người theo Ấn Độ Giáo chống lại một cuộc biểu tình của tín đồ Hồi Giáo phản đối luật công dân mới của chính quyền Ấn Độ, bị lên án là kỳ thị người theo đạo Hồi.

Hôm qua, 26/02/2020, bạo lực tạm lắng, sau khi có tới 33 người chết, hơn 200 người bị thương, nhiều người do trúng đạn. Một số nhóm người Ấn Độ Giáo có vũ trang đã tấn công vào các cơ sở Hồi Giáo, và người được coi là tín đồ Hồi Giáo.

Hôm nay, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet, bày tỏ lo ngại về các thông tin cho thấy cảnh sát Ấn Độ đã làm ngơ trước các vụ tấn công của một số nhóm vũ trang vào người Hồi Giáo.

Thông tín viên Sebastian Farci ở New Delhi có mặt, tối hôm qua, tại nơi vừa xảy ra bạo động, cho biết cụ thể :

\’\’Khu chợ Gokalpuri, ở phía đông bắc thủ đô New Delhi, gần như bị phá hủy hoàn toàn. Những gì không bị đốt cháy thì bị đánh cắp hoặc bị đập phá. Theo những người bán hàng, 160 trên tổng số 224 cửa hàng bị phá hủy. Theo một doanh nhân, tổng số thiệt hại có thể vượt quá 6 triệu euro. Khung cảnh như ngày tận thế này nằm cách vài cây số khu bùng binh.

Trong khu phố này, nhiều trạm xăng và xe hơi cá nhân bị đốt. Cửa hàng của người theo đạo Hồi đặc biệt là đối tượng của các vụ tấn công, trong khi đó các cửa hàng của người theo Ấn Độ Giáo bên cạnh lại không bị đụng tới.

Cũng cần phải nói rằng đây là một khu phố rất nghèo, nơi cư trú của công nhân và những người buôn bán tự do. Sau vụ này, đối với nhiều người, toàn bộ tích lũy của cả đời người bốc thành mây khói, chắc chắn không có hãng bảo hiểm nào đến hỗ trợ các nạn nhân. Điều an ủi duy nhất, nếu như có thể nói như vậy, là chính phủ hứa sẽ trợ cấp số tiền tương đương 2.500 euro, cho mỗi gia đình có một thân nhân thiệt mạng trong các bạo lực\’\’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment