Công dân Mỹ ở California làm việc cho tình báo Trung Quốc, lãnh 4 năm tù

Công dân Mỹ ở California làm việc cho tình báo Trung Quốc, lãnh 4 năm tù

Mar 18, 2020

\"\"/
Huy hiệu FBI trước tổng hành dinh cơ quan này ở Washington, DC. (Hình: Yuri Gripas/AFP/Gety Images)

HAYWARD, California (AP) — Một người từng làm chủ công ty hướng dẫn du lịch ở vùng Vịnh San Francisco đã bị tòa tuyên án bốn năm tù hôm Thứ Ba, 17 Tháng Ba, do tội danh làm nhân viên cho chính phủ Trung Quốc mà không thông báo với chính phủ Mỹ.

Cáo trạng nói rằng người này có nhiệm vụ mang tiền hay chỉ thị đến để trong các “hộp thư chết”, rồi sau đó nhận lại các tin tức chứa trong các thẻ nhớ (memory card) và mang sang Trung Quốc để giao cho người chỉ huy.

Nhân viên tình báo gián điệp thường dùng các “hộp thư chết” là những chỗ bí mật để dấu những gì muốn chuyển giao. Như vậy kẻ giao và người nhận không gặp mặt nhau, giảm thiểu nguy cơ bị lộ nguyên cả đường dây.

\"\"
Hình ảnh video cho thấy hoạt động của Xuehua Edward Peng trong một “hộp thư chết” là căn phòng khách sạn ở vùng San Francisco Bay Area. (Hình: US Justice Department)

Bị cáo Xuehua Edward Peng, 56 tuổi, bị tuyên án trước tòa liên bang ở thành phố Oakland, tiểu bang California, và cũng phải trả số tiền phạt là $30,000, theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Theo thỏa thuận giàn xếp, Peng bằng lòng nhận tội hôm 25 Tháng Mười Một năm 2019, là đã làm nhiệm vụ trung gian chuyển giao tin tức dưới sự chỉ huy của cơ quan tình báo Trung Quốc. Nếu bị kết tội trong một phiên xử, Peng có thể bị án 10 năm tù và số tiền phạt là $250,000.

Bị cáo Peng, cư dân thành phố Hayward, thú nhận là trong một chuyến đi Trung Quốc hồi Tháng Ba năm 2015, một giới chức chính quyền Trung Quốc đã đến gặp và đề nghị Peng dùng lợi thế công dân Mỹ để giúp người này. Cáo trạng nói sau đó Peng biết rằng người này là nhân viên tình báo Trung Quốc nhưng vẫn tiếp tục có hoạt động ở Mỹ để làm lợi cho chính quyền Bắc Kinh.

Peng sau đó được huấn luyện cách dùng các “hộp thư chết”, thường là bằng cách thuê phòng khách sạn, dấu tiền vào một chỗ nào đó đã thỏa thuận, bỏ ra ngoài trong ít giờ, rồi sau đó quay trở lại lấy tài liệu.

Bản thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng sau khi quay trở lại lấy các dữ kiện đã được kẻ cung cấp cho vào thẻ nhớ, Peng sẽ bay sang Trung Quốc và giao thẻ này cho giới chức tình báo chỉ huy mình. Peng không bao giờ gặp hoặc liên hệ trực tiếp với cá nhân để lại các thẻ nhớ, và cũng được lệnh không bao giờ mở ra xem.

Peng bắt đầu ‘làm thử’ vào Tháng Sáu  năm 2015 và sau đó hai lần đến hộp thư chết ở vùng San Francisco Bay trong thời gian từ Tháng Mười 2015 tới Tháng Tư 2016. Sau đó Peng ba lần đến hộp thư chết ở Columbus, tiểu bang Georgia, trước khi nói với cấp chỉ huy mình là muốn chỉ dùng hộp thư chết ở vùng San Francisco.

Các công tố viên nói rằng trong suốt thời gian này nước Mỹ không hề bị đe dọa an ninh vì các tin tức để lại cho Peng lấy đi là do một nhân viên FBI làm “gián điệp đôi” cung cấp. Người này được giới chức tình báo Trung Quốc tiếp xúc, dụ dỗ, để làm việc cho họ. Nhân viên FBI này sau đó báo cáo với cấp chỉ huy và một chiến dịch phản gián được mở ra.

Peng bị bắt hồi Tháng Chín năm 2019 khi đang ở trong nơi dùng làm “hộp thư chết”, với hình ảnh video ghi lại rõ ràng mọi hành động.

“Vụ này cho thấy một trong những cách tình báo Trung Quốc thu thập tin tức bí mật từ Mỹ mà không cần đặt chân lên đất nước này,” theo lời Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp, đặc trách An Ninh Quốc Gia, ông John C. Demers, cho hay trong bản thông cáo.

Hồ sơ ở California nói Peng là chủ công ty hướng dẫn du lịch U.S. Tour and Travel ở San Francisco.

Peng đến Mỹ năm 2001 bằng chiếu khán thương mại, sau đó trở thành thường trú nhân năm 2006 sau khi lập gia đình ở Mỹ và được nhập tịch Tháng Chín năm 2012. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment