Virus corona : Ngày 21/3/2020 gần 800 người chết trong một ngày, Ý mạnh tay chống dịch

Virus corona : Ngày 21/3/2020 gần 800 người chết trong một ngày, Ý mạnh tay chống dịch

Đăng ngày: 22/03/2020

\"Xe
Xe tải quân đội Ý chở xác người đến khu hỏa táng, Bergamo, ngày 18/03/2020 via REUTERS – Sergio Agazzi.Fotogramma

Thu Hằng

Ý vừa lập một kỉ lục đáng buồn, có thêm gần 800 người chết chỉ trong một ngày, nâng tổng số người thiệt mạng vì virus corona lên thành 4.821 người, cao nhất thế giới và 53.578 người bị nhiễm. Trước tình trạng khẩn cấp này, trong đêm 21 rạng sáng 22/03/2020, thủ tướng Giuseppe Conte đã quyết định ngừng mọi hoạt động sản xuất không cần thiết.

Thông tín viên RFI Anne Le Nir tường trình từ Roma :

« Nếu như thủ tướng Giuseppe Conte đã ra quyết định, mà ông cho là « khó khăn », đó là vì các cơ quan y tế, chủ tịch các vùng miền Bắc, các nghiệp đoàn công nhân, lên tiếng báo động về hậu quả ngày càng nặng nề : 4.825 người chết vì virus corona chỉ trong vòng bốn tuần. Đây là một kỉ lục thế giới đáng buồn. Tuy nhiên, hiện nay, không một chuyên gia nào có khả năng nói rằng khi nào thì các biện pháp phong tỏa sẽ cho kết quả rõ rệt.

Điều chắc chắn duy nhất là Ý đang bước vào thời kỳ lây nhiễm dữ dội và các bệnh viện ở miền bắc Ý, khu vực công nghiệp hóa nhất nước, trong đó có vùng Lombardia, đã bị quá tải. Họ thiếu nghiêm trọng máy trợ thở và trang thiết bị bảo hộ cá nhân.

Trong những điều kiện này, khó có thể bảo đảm được việc chăm sóc phù hợp cho các bệnh nhân nên phải tuyệt đối kìm hãm đà lây nhiễm của virus corona. Điều này giải thích tại sao phải ngừng hoàn toàn mọi hoạt động sản xuất không cần thiết, ít nhất cho đến ngày 03/04 ».

Nga, Cuba điều chuyên gia giúp Ý chống dịch

Sau Trung Quốc, đến lượt Nga và Cuba điều chuyên gia giúp Ý chống dịch. Trang Sputnik cho biết chín máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga chở « trang thiết bị chẩn đoán và khử trùng » đã được triển khai tại sân bay Chkalovsky, theo lệnh của bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigou, cùng với 100 chuyên gia đã sẵn sàng đến Ý trong ngày 22/03.

Cuba cũng cử một đoàn chuyên viên, gồm 36 bác sĩ, 15 y tá và một nhà điều phối, đến vùng Lombadia từ ngày 21/03 để trợ giúp. Chuyên gia Cuba đã có kinh nghiệm trong đợt đối phó dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014. Theo Reuters, đây là nhóm chuyên gia thứ sáu được Cuba điều ra nước ngoài để chống dịch Covid-19. Năm quốc gia trước đó đều ở Nam và Trung Mỹ, gồm Venezuela, Nicaragua, Jamaica, Suriname và Grenada.

Bài Liên Quan

Leave a Comment