Úc điều tra chống bán phá giá một số công ty xuất khẩu ống thép Việt Nam

Úc điều tra chống bán phá giá một số công ty xuất khẩu ống thép Việt Nam

RFA
2020-04-01

\"Ảnh

Ảnh minh họa

 Nguồn: Reuters

Sản phẩm ống và ống dẫn bằng thép có xuất xứ từ Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá và trợ cấp tại Úc, bắt đầu từ ngày 31/3.

Báo trong nước loan tin ngày 1/4, trích thông báo từ Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC).

Theo đó, bên yêu cầu việc điều tra này là Công ty Orrcon Manufacturing, nhà phân phối và sản xuất thép của Úc. Không chỉ riêng Việt Nam mà Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan cũng bị điều tra trong lần này.

Thời kỳ điều tra thiệt hại từ 1/1/2016 tới 31/3/2020. Ngày sớm nhất để đưa ra quyết định sơ bộ là 1/6/ tới đây.

Hàng hóa bị điều tra là ống thép cacbon hàn cách điện, hợp kim hoặc không hợp kim, bao gồm phần rỗng hình tròn, hình chữ nhật và hình vuông được mạ hoặc không mạ kim loại bên ngoài. Thép nền là thép cuộn cán nóng hoặc cán nguội, được mạ hoặc không mạ. Nếu được mạ thì lớp mạ kim loại bên ngoài là nhôm hoặc hợp kim nhôm kẽm.

Những doanh nghiệp Việt có liên quan tới vụ điều tra này gồm Công ty TNHH Công nghệ Thép Chính Đại, Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại, Công ty cổ phần Sản xuất Thép Vina One, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thép Tây Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ M&H Việt Nam, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát, Wing Chun.

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt khác cũng có thể liên quan trong vụ kiện lần này.

Trước đó, Bộ Công thương Việt Nam đã quyết định gia hạn thuế tự vệ đối với thép xây dựng và phôi thép thêm 3 năm, lần lượt ở mức 10,9% và 17,3% trước tháng 3/2020. Nếu không được gia hạn, mức thuế sẽ giảm dần lần lượt 1,5% và 2% mỗi năm đến năm 2023.

Quyết định vừa nêu có hiệu lực từ tháng 7/2016.

Việc gia hạn thuế tự vệ trong 3 năm tới của Bộ Công thương được coi như một biện pháp hữu ích để bảo vệ các công ty sản xuất trong nước khỏi áp lực trên thị trường thế giới, đặc biệt từ các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment