Mỹ dành $100 tỷ trả viện phí cho bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm

Mỹ dành $100 tỷ trả viện phí cho bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm

Apr 3, 2020 

\"\"/
Chính phủ Mỹ sẽ trả viện phí cho bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm. (Hình minh họa: ANGELA WEISS/AFP via Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Mỹ dự tính trích $100 tỷ trong ngân sách khẩn cấp mà Quốc Hội chuẩn thuận để hoàn tiền cho bệnh viện cũng như nhà cung cấp dịch vụ y tế khác đã điều trị khoảng 28 triệu bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm, theo ABC News.

Tòa Bạch Ốc công bố quyết định này vào Thứ Sáu, 3 Tháng Tư.

Quyết định được đưa ra giữa lúc đại dịch hoành hành khắp cả nước khiến nhiều người Mỹ mất việc làm và không còn bảo hiểm y tế.

Tình hình trở nên khẩn cấp đến mức các giới chức chính quyền Tổng Thống Donald Trump giờ phải dùng đến Affordable Care Act, thường gọi là Obamacare, mặc dù họ từng chê bai đạo luật này thậm tệ.

Hôm Thứ Sáu, ông Alex Azar, bộ trưởng Bộ Y Tế, loan báo người nào mất bảo hiểm của công ty vẫn có thể đủ điều kiện ghi danh đặc biệt và không bị ảnh hưởng bởi thời hạn chót là Tháng Mười Hai năm 2019 phải mua bảo hiểm cho năm 2020.

Ông cũng cho hay nhiều tiểu bang đã nới lỏng tiêu chuẩn được hưởng Medicaid theo đạo luật Obamacare.

“Tôi xin nhắc người dân rằng ai bị mất bảo hiểm của công ty, thì vẫn còn nhiều lựa chọn bảo hiểm khác,” ông Azar nói trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu. “Quý vị sẽ có thể đủ tiêu chuẩn tham gia giai đoạn ghi danh đặc biệt về bảo hiểm y tế, và tùy theo tiểu bang, quý vị có thể được hưởng Medicaid.”

Ông Azar từng là người chỉ trích Obamacare trong một thời gian dài, và tuyên bố đạo luật này không khả thi.

Để giúp những người không có bảo hiểm, chính phủ dự tính hoàn tiền cho bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ y tế khác miễn là họ hứa sẽ không ép bệnh nhân không có bảo hiểm trả viện phí.

Ông Azar cho hay Quốc Hội chuẩn thuận $1 tỷ để hoàn tiền cho bệnh viện đã xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân không có bảo hiểm. Quốc Hội cũng thông qua thêm $100 tỷ cho bệnh viện. Số tiền này sẽ được trả cho họ theo giá thỏa thuận.

“Theo lệnh của tổng thống, chúng tôi sẽ dùng một phần số tiền đó để trả chi phí điều trị bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm cho bệnh viện,” ông Azar cho hay.

“Điều kiện để nhận được tiền theo chương trình này là bệnh viện sẽ bị cấm ép bệnh nhân không có bảo hiểm phải trả số viện phí còn lại,” ông giải thích. “Bệnh viện sẽ được hoàn tiền theo giá Medicare.” (Th.Long)

Bài Liên Quan

Leave a Comment