Các thống đốc Đông và Tây Hoa Kỳ phối hợp để quyết định khi nào ‘mở cửa’

Các thống đốc Đông và Tây Hoa Kỳ phối hợp để quyết định khi nào ‘mở cửa’

Apr 13, 2020 

\"\"/
Thống Đốc Andrew Cuomo, tiểu bang New York, trong cuộc họp báo ngày 24 Tháng Ba. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Hai nhóm bao gồm các thống đốc ở hai bờ duyên hải Đông và Tây Hoa Kỳ, tuyên bố phối hợp hành động để tái mở cửa từng khu vực nhằm phục hồi hoạt động kinh tế, theo hai thông báo riêng lẻ đưa ra vào Thứ Hai, 13 Tháng Tư.

Theo nhật báo The New York Times, nhóm thống đốc 6 tiểu bang miền Đông gồm New York, New Jersey, Pennsylvania, Connecticut, Delaware và Rhodes Island.

Nhóm duyên hải phía Tây gồm 3 tiểu bang California, Oregon, và Washington.

Bản thông báo của các thống đốc hai bờ duyên hải Hoa Kỳ cùng đưa ra sau tin nhắn của Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai tuyên bố chỉ có ông có quyền quyết định mở hay đóng cửa chứ không phải các thống đốc.

Mẩu tin nhắn trên của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sáng Thứ Hai không đồng nhất với quan điểm của ông trước đó.

Trước sức ép của các chuyên gia y tế đề nghị ra lệnh cách ly toàn quốc, ngày Thứ Tư, 1 Tháng Tư, Tổng Thống Trump tuyên bố việc đóng hay mở tùy thuộc vào các thống đốc “uyển chuyển” quyết định cho tiểu bang của mình.

\"\"
Thống Đốc Tom Wolf, tiểu bang Pennsylvania. (Hình chụp qua www.governor.pa.gov)

Thống Đốc Tom Wolf, tiểu bang Pennsylvania, lên tiếng: “Chúng tôi, các thống đốc, đã chịu trách nhiệm khi đưa ra lệnh cách ly trước đây. Bây giờ, cũng chính chúng tôi trước nhất có nghĩa vụ mở cửa lại.”

Các vị thống đốc 6 tiểu bang miền Đông kể trên, qua cuộc họp trên điện thoại truyền hình, đã đồng ý thành lập một ủy ban bao gồm các chuyên gia y tế, kinh tế gia, và chánh văn phòng thống đốc cùng phối hợp cân nhắc tình hình bệnh dịch để đưa ra quyết định tháo gỡ lệnh cách ly.

Sự phối hợp đưa ra quyết định này không nhất thiết phải áp dụng cho tất cả mọi tiểu bang, nhưng đây là nỗ lực phối hợp hoạt động cấp thiết.

Còn về khu vực duyên hải phía Tây nước Mỹ, cũng trong ngày Thứ Hai, các thống đốc ba tiểu bang California, Oregon, và Washington công bố một hiệp ước hợp tác khu vực nhằm phục hồi sau cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Nhật báo Los Angeles Times cho biết theo bản thông báo đưa ra ngày Thứ Hai, 13 Tháng Tư, ba vị thống đốc đồng ý cùng làm việc để đưa ra kế hoạch dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội và tái phục hồi hoạt động kinh tế toàn bộ ba tiểu bang nằm dọc bờ Tây nước Mỹ.

“Virus COVID-19 không tuân thủ đường biên giới tiểu bang hay quốc gia,” theo bản thông báo của ba thống đốc Gavin Newsom (California), Kate Brown (Oregon), và Jay Inslee (Washington) nhân định.

“Cần phải có sự hợp tác toàn diện từ các cấp chính quyền và nắm rõ toàn cảnh tình hình thực tế.”

\"\"
Thống Đốc Gavin Newsom đón tàu quân y USNS Mercy tại cảng Los Angeles. (Hình: Carolyn Cole-Pool/Getty Images)

Thống Đốc Gavin Newsom cho biết vào ngày 14 Tháng Tư ông sẽ cung cấp chi tiết về chiến lược tháo dỡ lệnh cách ly và phục hồi hoạt động doanh nghiệp tại tiểu bang California.

Bản thông báo của ba tiểu bang Miền Tây không tiết lộ những chi tiết cụ thể chỉ đưa ra lập trường chung của các thống đốc là mở cửa từng bước theo nhu cầu và tình hình của mỗi tiểu bang.

Kế hoạch mở cửa trở lại sẽ dựa trên các thông tin về diễn biến tình trạng lây lan, phối hợp hành động từ trên mức tiểu bang đến địa phương và đặc biệt nhấn mạnh vấn đề sức khỏe công cộng là ưu tiên hàng đầu chứ không phải các động cơ chính trị.

Ba vị thống đốc nhấn mạnh trong bản thông báo rằng, chúng tôi cần thấy rõ ràng sự sụt giảm đà lây nhiễm trước khi quyết định dỡ bỏ lệnh cách ly toàn diện. (MPL) (KN) 

Bài Liên Quan

Leave a Comment