Virus corona : Tại Mỹ, hơn 2700 người chết trong 24 giờ qua

Virus corona : Tại Mỹ, hơn 2700 người chết trong 24 giờ qua

Đăng ngày: 22/04/2020

\"Dịch
Dịch Covid-19: Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, phát biểu tại lễ phê chuẩn kế hoạch hỗ trợ kinh tế 2.200 tỉ đô la, Washington, ngày 27/03/2020. REUTERS – Tom Brenner

Minh Anh

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Gần 45.000 người chết, trong đó hơn 2.700 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ và hơn 820.000 ca nhiễm.QUẢNG CÁO

Trong bối cảnh u ám này, ông Robert Redfield, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Dự Phòng Dịch Bệnh (CDC) của Mỹ, cảnh báo đợt dịch virus corona thứ hai có thể sẽ còn tồi tệ hơn đợt đầu. Bởi vì, theo ông, đợt dịch thứ hai sẽ trùng khớp với thời điểm bắt đầu đợt cúm mùa. Do đó, ông kêu gọi người dân Mỹ nên chuẩn bị và tiêm chủng phòng ngừa chống cúm. Ông khẳng định, nếu hai đợt dịch bệnh này đạt đỉnh cùng thời điểm, « điều này sẽ thật sự, thật sự khó khăn » cho các bệnh viện với nguy cơ thiếu giường bệnh.

Về kinh tế, AFP cho biết Thượng Viện Mỹ ngày 21/04/2020 nhất trí thông qua kế hoạch hỗ trợ trị giá 500 tỷ đô la. Theo đó, một khoản 320 tỷ đô la là dành để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới 500 nhân viên) bị tác động mạnh bởi dịch virus corona, dưới hình thức cho vay. Một khoản hỗ trợ 75 tỷ đô la là dành cho các bệnh viện, 25 tỷ là để tiến hành các xét nghiệm Covid-19, và 60 tỷ còn lại để trợ giúp nhiều lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng, như nông nghiệp. Chương trình này nằm trong kế hoạch 2.000 tỷ đô la được thông báo hồi cuối tháng Ba năm 2020.

TT Trump giải thích về việc tạm ngưng cấp thẻ xanh định cư

Cũng trong nỗ lực hạn chế thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, khiến hàng chục triệu người dân Mỹ bị thất nghiệp, tổng thống Mỹ sau một dòng tweet gây sửng sốt, hôm 21/04, cho biết rõ về quyết định tạm ngưng chương trình nhập cư hợp pháp. Việc cấp thẻ xanh định cư sẽ bị tạm ngưng ít nhất trong vòng hai tháng.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salve cho biết thêm:

« 24 giờ sau dòng tweet mập mờ và gây bất ngờ, thông báo đình chỉ chương trình nhập cư hợp pháp, Donald Trump cho biết rõ hơn ý định. Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ giải thích quyết định được đưa ra không liên quan đến việc cấp visa làm việc tạm thời. Chỉ có việc cấp thẻ xanh là bị tạm ngưng ít nhất trong 60 ngày, và thời hạn này có thể sẽ bị kéo dài thêm.

Theo ông Donald Trump, đây là phương cách để tái khởi động việc làm ở Mỹ, đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao chưa từng có trong lịch sử : Có thêm 22 triệu người đăng ký thất nghiệp, kể từ khi bắt đầu có lệnh phong tỏa.

Ông nói : ʺKhi tạm ngưng chương trình nhập cư, chúng ta mới có thể giúp những người thất nghiệp, ưu tiên số một vào thời điểm nước Mỹ sắp mở cửa trở lại. Điều này rất quan trọng. Sẽ là một sai lầm và sẽ thật sự bất công, nếu để cho người dân Mỹ bị thất nghiệp do virus corona gây ra phải bị thay thế bởi lao động nhập cư, đến từ những nước khác.ʺ

Ông Donald Trump hy vọng có thể ký sắc lệnh ngay trong ngày thứ Tư, 22/4. Biện pháp này đã bị phe đối lập Dân Chủ đồng loạt phản đối, xem đó như là một cách để chuyển hướng công luận khi biến người nước ngoài thành ‘‘vật tế thần’’. Và biện pháp này cũng có nhiều nguy cơ bị tư pháp phản đối. »

Covid-19 : Bang Missouri kiện Trung Quốc

Chính quyền bang Missouri ngày 21/04/2020 đã quyết định kiện Trung Quốc, cáo buộc nước này đã che giấu tầm mức nghiêm trọng của dịch bệnh, gây ra những « thiệt hại » nghiêm trọng về kinh tế và nhân mạng « không thể hồi phục » cho bang này và toàn thế giới.

Đơn kiện của chưởng lý tiểu bang, ông Eric Schmitt, chủ yếu nhắm vào chính phủ, đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng như nhiều quan chức lãnh đạo các định chế khác tại Trung Quốc. Theo đơn kiện, chính phủ Trung Quốc đã « che giấu những thông tin thiết yếu » ngay từ đầu mùa dịch, bắt giữ những người báo động về dịch bệnh và phủ nhận tính chất lây nhiễm cao của chủng virus corona mới này.      

Bài Liên Quan

Leave a Comment