Gần 25,000 email, mật khẩu tình nghi của NIH, WHO, CDC… bị tung lên mạng

Gần 25,000 email, mật khẩu tình nghi của NIH, WHO, CDC… bị tung lên mạng

Apr 22, 2020

\"\"/
Một chuyên gia an ninh mạng ở Úc cho rằng những email và mật khẩu của WHO bị tiết lộ là đúng. (Hình minh họa: Martial Trezzini/Keystone via AP)

BETHESDA, Maryland (NV) – Các nhà hoạt động không rõ danh tánh tung lên mạng gần 25,000 địa chỉ email và mật khẩu tình nghi của Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ (NIH), Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), quỹ từ thiện Gates Foundation và một số tổ chức khác đang cố gắng chống đại dịch COVID-19, theo Tổ Chức Tình Báo SITE, báo Washington Post đưa tin vào Thứ Tư, 22 Tháng Tư.

SITE là tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dõi các nhóm khủng bố và cực đoan trên mạng.

Mặc dù không thể xác minh số địa chỉ email và mật khẩu là đúng hay không, nhưng SITE cho biết thông tin này vừa được tung lên mạng hôm Chủ Nhật và Thứ Hai thì hầu như lập tức được các phần tử cực hữu dùng để cố gắng đột nhập và quấy rối hệ thống điện toán của những tổ chức nêu trên.

Ông Robert Potter, chuyên gia an ninh mạng ở Úc, nói ông có thể xác nhận những địa chỉ email và mật khẩu của WHO là đúng.

Rất khó đánh giá nguy cơ những tổ chức này bị “hack” từ những địa chỉ email và mật khẩu bị tiết lộ vì các tổ chức chính phủ cũng như doanh nghiệp thường có nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt mới cho phép truy cập hệ thống điện toán của họ.

Theo báo cáo của SITE, tổ chức bị tiết lộ email và mật khẩu nhiều nhất là NIH, với 9,938 email và mật khẩu bị tung lên mạng. Xếp thứ nhì là Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) với 6,857 email và mật khẩu. Ngân Hàng Thế Giới có 5,120. WHO có 2,723.

Quỹ từ thiện Gates Foundation có ít hơn. Tuần trước, tỉ phú Bill Gates, người đồng sáng lập quỹ này, công bố ủng hộ $150 triệu giúp chống dịch COVID-19.

Viện Nghiên Cứu Virus Vũ Hán cũng bị tấn công. Viện này bị nghi ngờ là nơi làm rò rỉ virus corona gây ra đại dịch hiện nay. (Th.Long)

Bài Liên Quan

Leave a Comment