Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn gây nhiều sai phạm quản lý đất

Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn gây nhiều sai phạm quản lý đất

RFA
2020-04-24

\"TổngTổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) tại TP.HCM Courtesy of vietnamfinance.vn

Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai lạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở trong kết luận thanh tra phòng chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco).

Truyền thông nhà nước loan tin hôm 24/4 trích thông báo kết luận của thanh tra TP.HCM cho biết Resco đã sử dụng tiền 100% vốn nhà nước để chi nộp tiền thuê đất và thuế đất của Công ty cổ phần Hùng Vương, Công ty cổ phần Địa ốc 7, chi trả các chi phí thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim (Khu B) thay cho đối tác, làm lợi cho đối tác. Việc này bị nhận định mang tính rủi ro cao, tuỳ tiện trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, dễ dẫn đến thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước.

Kết luận cũng chỉ ra 6 dự án căn hộ, chung cư ở TP.HCM đều chậm tiến độ thực hiện, một số dự án đã phê duyệt 10 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác, gây ảnh hưởng nguồn vốn doanh nghiệp, lãng phí tài sản nhà nước, lãng phí đất đai. Đồng thời, Resco đã có những sai phạm trong việc chỉ thị đầu không đúng quy định, không tổ chức đấu thầu, tự thực hiện các gói thầu không đảm bảo khả năng thực hiện. Việc bán nhà hình thành tương lai   chưa đảm bảo quy định, chưa thực hiện đầy đủ bảo lãnh ngân hàng nhưng đã bán nhà, chưa bảo đảm tính minh bạch, công khai trong quản lý dự án và đầu tư.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mặt bằng của một loạt dự án, nhà ở  của các công ty con Resco bị chỉ ra không đúng tượng, mục đích như nhà số 236 Điện Biên Phủ, dự án Rạch Ụ Cây, nhà 26 Nguyễn Thị Diệu, dự án An Hội 3, An Hội 4 (Gò Vấp).

Cũng liên quan đến lĩnh vực nhà đất, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Bình Thuận vừa đề nghị truy tố 6 cán bộ lãnh đạo và các nhân viên ngành chức năng thành phố Phan Thiết để điều tra tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Báo trong nước cho biết 6 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Đỗ Ngọc Điệp, (nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết); Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết); Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết); Nguyễn Trí, Lê Hoàng Anh Tân và Lê Hồ Khải (đều là nguyên chuyên viên, nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết).

Các bị cáo bước đầu bị xác định đã cố ý cấu kết ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định tổng cộng 132 thửa với diện tích khoảng 170 ngàn m2. Các sai phạm đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố Phan Thiết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment