Trong 6 năm có hơn 400 thanh tra xây dựng tại TPHCM bị xử lý

Trong 6 năm có hơn 400 thanh tra xây dựng tại TPHCM bị xử lý

RFA
2020-05-04

\"ẢnhẢnh minh họa chụp tại TPHCM năm 2019. Courtesy plo

Từ năm 2013 đến năm 2019, kể từ khi chuyển lực lượng thanh tra xây dựng về Sở Xây dựng, có hơn 409 trường hợp thanh tra xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vi phạm đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử… bị kiểm điểm, kỷ luật.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 4/5 và cho biết số liệu này được Sở Nội vụ nêu ra tại tờ trình gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) TPHCM về đề án thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng thuộc UBND quận, huyện.

Trong số 409 trường hợp thanh tra xây dựng vi phạm, có 14 công chức bị buộc thôi việc, các mức còn lại là cảnh cáo… và một cán bộ ở Nhà Bè bị khởi tố hình sự.

Trước đó, vào tháng 2 năm 2019, trong buổi làm việc với ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND TPHCM đã kiến nghị được sát nhập các đội thanh tra thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý trật tự xây dựng thuộc UBND quận, huyện… để thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện.

Cũng tin liên quan, hôm 4/5, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Nguyên và Môi trường xem xét lại Dự thảo Nghị định sửa đổi Luật Đất đai.

Vì nếu Dự thảo được thông qua sẽ khiến Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước không được thực hiện dự án phân lô bán nền.

Dự thảo mới mở rộng phạm vi các khu vực ‘không được phép’ thực hiện các dự án phân lô bán nền đối với \”các khu vực không nằm trong địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh. Điều này có nghĩa không chỉ Hà Nội, TPHCM, mà kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… và nhiều tỉnh thành khác, đều không được thực hiện dự án phân lô bán nền.

HoREA cho rằng chỉ nên cấm phân lô bán nền tại các quận nội thành, các quận nội thành phát triển, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm… Còn tại các xã thuộc khu vực nông thôn các huyện ngoại thành, kể cả tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì vẫn có thể xem xét, cho phép một số dự án phân lô bán nền.

Bài Liên Quan

Leave a Comment