Bộ Tư Pháp rút cáo buộc nhằm vào tướng Flynn trong hồ sơ Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Bộ Tư Pháp rút cáo buộc nhằm vào tướng Flynn trong hồ sơ Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Đăng ngày: 08/05/2020

\"Ảnh
Ảnh chụp Micheal Flynn đến tòa án ở Washington, Mỹ, ngày 18/12/2018. AFP

Anh Vũ

Hôm qua, 07/05/2020, bộ Tư Pháp Mỹ đã quyết định rút hồ sơ cáo buộc nhằm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, tướng Michael Flynn, người từng bị truy tố vì liên quan đến nghi án Matxcơva can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và những quan hệ của ê kíp tranh cử của ông Trump với người Nga.

Thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington cho biết :

“Michael Flynn là cố vấn an ninh quốc gia trong một thời gian rất ngắn. Ông đã bị tổng thống Donald Trump sa thải sau khi bị truy tố vì tội gian dối liên quan đến các cuộc tiếp xúc với đại sứ Nga tại Washington từ trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống. Đó là điểm khởi đầu của nghi án Nga và cuộc điều tra mở rộng tứ bề của công tố Muller. Tướng Flynn đã nhận tội năm 2017, nhưng sau đó thay đổi, đòi hủy vụ án.

Điều tra của FBI nhằm vào tướng Flynn là không có căn cứ và không có cơ sở pháp lý. Cuối cùng bộ Tư Pháp Mỹ đã kết luận như vậy. Cựu cố vấn an ninh quốc gia đúng là đã thừa nhận nói dối cảnh sát liên bang về các cuộc trao đổi với đại sứ Nga trong lúc giao thời, nhưng “ dù các tuyên bố có sai thì cũng không quan trọng”, bộ Tư Pháp đánh giá.

Tổng thống Mỹ vẫn luôn cho rằng tướng Flynn là nạn nhân của những “cảnh sát thối tha”, theo đúng ngôn từ của ông. Ông Trump đón nhận tin trên với thái độ rất thỏa mãn. Ông tuyên bố: “Đó là người vô tội, một người rất tốt, ông ấy từng là mục tiêu của chính quyền Obama nhằm làm tổn hại đến tổng thống. Những gì họ làm là đáng xấu hổ. Trong lịch sử, đất nước chúng ta chưa bao giờ có chuyện như vậy. Tôi hy vọng nhiều kẻ rồi sẽ phải trả giá, vì đó là bè lũ lừa lọc bất lương. Những kẻ vô lại, tôi nhấn mạnh : những kẻ vô lại. Đó là một âm mưu, một trò dàn dựng. Tôi nghĩ tướng Flynn là anh hùng”.

Quyết định của bộ Tư Pháp ngay lập tức đã bị đối lập chỉ trích. Ông Adam Schiff thuộc đảng Dân Chủ và là chủ tịch Ủy Ban Tình báo của Hạ Viện bình luận: “ Việc rút hồ sơ cáo trạng “không tẩy trắng” được cho Flynn, nhưng khiến bộ Tư Pháp bị lên án. Chưa bao giờ bộ này lại bị chính trị hóa đến như thế”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment