FBI: Hung thủ bắn chết 3 quân nhân Mỹ ở Pensacola có liên hệ với al-Qaeda

FBI: Hung thủ bắn chết 3 quân nhân Mỹ ở Pensacola có liên hệ với al-Qaeda

May 18, 2020 cập nhật lần cuối May 18, 2020

\"\"/
Cổng vào căn cứ Hải Quân Mỹ ở Pensacola, Florida. (Hình: AP Photo/Melissa Nelson, File)

WASHINGTON, DC (NV) –  Sở Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) đã tìm thấy chứng cớ trên một điện thoại di động cho thấy al-Qaeda có liên hệ đến vụ một khóa sinh phi hành người Saudi Arabia nổ súng bắn chết ba quân nhân Hải Quân Mỹ và làm bị thương tám người khác tại một căn cứ hải quân ở Florida hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, theo giới hữu trách hôm Thứ Hai, 18 Tháng Năm.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, hung thủ là Thiếu Úy Mohammed Saeed Alshamrani, 21 tuổi, đã bị nhân viên công lực bắn chết trong cuộc tấn công hôm 6 Tháng Mười Hai 2019.

Alshamrani lúc đó theo học một khóa huấn luyện phi hành tại Pensacola, trong một chương trình huấn luyện nhằm phát triển quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Sau cuộc tấn công, Bộ Tư Pháp đã tìm cách mở khóa mật mã trên điện thoại của hung thủ để  tìm hiểu thêm về động lực khiến có vụ nổ súng, và cũng để biết là hung thủ có liên hệ đến nhóm khủng bố nào hay không.

Hồi Tháng Hai, một đoạn băng ghi âm, nghe nói là của nhóm al-Qaeda tại Bán Đảo Ả Rập (AQAP), cho hay là người của họ mở cuộc tấn công, nhưng không cho biết chi tiết.

Trước khi có vụ nổ súng, hung thủ cũng đưa lên mạng nhiều phát biểu chỉ trích các cuộc chiến mà quân đội Mỹ tham dự và trích dẫn lời của lãnh đạo al-Qaeda là Osama bin Laden, kẻ đã bị Mỹ giết chết ở Pakistan trước đây.

Khoảng hai giờ trước khi mở cuộc tấn công, Alshamrani cũng đưa lên mạng xã hội các lời phát biểu chống Mỹ và Israel.

Việc FBI loan báo có được chứng cớ trên điện thoại của Alshamrani cũng cho thấy là cuộc tranh cãi giữa Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr và công ty Apple Inc. nay đã chấm dứt.

Hồi đầu năm nay, ông Barr cáo buộc công ty Apple rằng không chịu giúp FBI mở khóa hai điện thoại di động của hung thủ Alshamrani. Phía Apple bác bỏ lời cáo buộc này.

Bộ Trưởng Barr nói rằng chính quyền Saudi Arabia không hay biết gì về âm mưu nổ súng ở Florida.

Tuy nhiên, hồi Tháng Giêng, Saudi Arabia đưa 21 khóa sinh ở Pensacola về nước sau khi kết quả điều tra của Bộ Tư Pháp cho thấy một số khóa sinh trong nhóm này xem các tài liệu ấu dâm hay có các trang mạng xã hội với nội dung Hồi Giáo quá khích hay chống chính phủ Mỹ. (V.Giang) (kn)

Bài Liên Quan

Leave a Comment