Các đại dự án thua lỗ ngàn tỷ còn nợ gần 21.000 tỷ đồng

Các đại dự án thua lỗ ngàn tỷ còn nợ gần 21.000 tỷ đồng

RFA
2020-05-27

\"HìnhHình minh họa. Nhà máy sản xuất phân bón DAP 2 – Lào Cai Courtesy of daplaocai.com.vn

Gần 21.000 tỷ đồng là số tiền, 12 đại dự án thua lỗ ngàn tỷ còn nợ 17 ngân hàng, 1 công ty tài chính.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 27/5 dẫn Báo cáo của Chính phủ Hà Nội gửi Quốc hội phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội thứ XIV và cho biết ngoài 12 dự án này ra, các ngân hàng còn cấp tín dụng đối với các chủ đầu tư có liên quan gần 23 ngàn tỷ đồng, trong đó, dư nợ trung hạn hơn 17 ngàn tỷ và dư nợ ngắn hạn 5.701 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển Việt Nam còn cấp tín dụng gần 10 ngàn tỷ đồng cho 6 Dự án gồm: Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2- Tisco; Dự án Đạm Ninh Bình; Dự án đạm Hà Bắc; Dự án DAP số 1 Hải Phòng; Dự án DAP số 2 Lào Cai và Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Tin cũng cho biết, đối với các khó khăn của doanh nghiệp về tài chính, tín dụng như chịu lãi xuất cao, chi phí tài chính lên đến 30%… các doanh nghiệp đề xuất 3 giải pháp: cơ cấu nợ, khoanh nợ; giãn khấu hao; giảm lãi suất.

Về giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến, theo Luật các tổ chức tín dụng, tùy khả năng tài chính của từng ngân hàng thương mại, có thể điều chỉnh lãi suất.

Về việc khoanh nợ, theo quy định hiện hành, không quy định việc tổ chức tín dụng được thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng, trừ những trường hợp đặc biệt mới được xem xét khoanh nợ.

Theo quan điểm của Chính phủ, việc xử lý các dự án thua lỗ này theo nguyên tắc thị trường, quy định của pháp luật. Kiên quyết thực hiện phá sản đối với các dự án không có khả năng khắc phục để thu hồi tối đa vốn, tài sản của Nhà nước.

Được biết trong 12 dự án thua lỗ thuộc các doanh nghiệp ngành Công Thương này, có đến 5 dự án, doanh nghiệp có tranh chấp, vướng mắc hợp đồng EPC. Năm dự án, doanh nghiệp này đều do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm toàn bộ hoặc một phần.

Bài Liên Quan

Leave a Comment