Uỷ ban Bảo vệ Ký giả kêu gọi hủy cáo buộc chống Nhà nước đối với hai nhà báo độc lập mới bị bắt

Uỷ ban Bảo vệ Ký giả kêu gọi hủy cáo buộc chống Nhà nước đối với hai nhà báo độc lập mới bị bắt

RFA
2020-05-27

\"BloggerBlogger Nguyễn Tường Thuỵ trả lời phỏng vấn RFA ở Washington DC năm 2014Photo: RFA

Ủy Ban Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 5 lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho hai nhà báo Nguyễn Tường Thụy và Phạm Chí Thành, đồng thời hủy bỏ tất cả những cáo buộc đối với hai ông này.

Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao của CPJ tại Đông Nam Á, nêu rõ ‘Việt Nam phải chấm dứt việc đối xử với các nhà báo độc lập như kẻ thù của Nhà nước; hãy cho phép báo chí được hoạt động tự do không sợ phải chịu những cáo buộc vu khống và tù tội.

Vào ngày 21 tháng 5 vừa qua, nhà báo độc lập Phạm Thành, chủ trang blog Bà Đầm Xòe, bị bắt tại tư gia ở Hà Nội với cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam’ theo điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Vào ngày 23 tháng 5, nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy- phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, bị bắt cũng theo điều 117 như ông Phạm Thành. Ông Nguyễn Tường Thụy là blogger đã đóng góp bài viết cho trang blog Ban Việt Ngữ, Đài Á Châu Tự Do từ năm 2014.

CPJ dẫn thông cáo của RFA nêu rõ việc bắt giữ ông Nguyễn Tường Thụy là nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận; như thế củng cố thêm cho nhu cầu về truyền thông độc lập tại Việt Nam.

CPJ cho biết tổ chức này đã liên lạc qua trang chủ của Bộ Công an Việt Nam để hỏi về việc bắt giữ hai nhà báo vừa nêu; nhưng chưa nhận được trả lời.

Vào tháng 11 năm ngoái, cơ quan chức năng Việt Nam cũng đã bắt giữ chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, ông Phạm Chí Dũng, với cùng cáo buộc theo điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam là một trong 192 tổ chức cùng ký tên vào bức thư đề ngày 5 tháng 5 của CPJ kêu gọi Liên Hiệp Quốc có hành động trả tự do cho các nhà báo trên khắp thế giới trong tình hình dịch COVID-19 tăng thêm mối nguy sức khỏe đối với tù nhân trong nhà giam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment