Bạo lực vì vấn đề sắc tộc kéo dài sang đêm thứ 3 ở Minneapolis

Bạo lực vì vấn đề sắc tộc kéo dài sang đêm thứ 3 ở Minneapolis

30/05/2020


\"Cảnh
Cảnh sát di chuyển qua một khu vực trong các cuộc biểu tình hôm thứ Năm 28/5/2020 tại St. Paul, Minnesota, để phản đối cái chết dưới tay cảnh sát của George Flyod, (AP Photo/Julio Cortez)

Thành phố Minneapolis vẫn đắm chìm trong bạo lực vì lý do sắc tộc qua đêm thứ ba liên tiếp, với những hành động hôi của và phá hoại giữa lúc những người biểu tình trút hết cơn thịnh nộ của họ về cái chết của một người đàn ông da đen không vũ trang sau khi bị một cảnh sát da trắng quỳ lên cổ vào lúc nạn nhân đang bị đè dí trên mặt đất khi bị bắt.

Tình trạng bất ổn ở thành phố lớn nhất của bang Minnesota hầu như không bị ngăn cản vào chiều tối thứ Năm, khi thị trưởng ra lệnh cho cảnh sát rút lui khỏi một đồn cảnh sát bị phóng hỏa.

Trước đó trong ngày, Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được thống đốc Minnesota huy động, không phô trương lực lượng. Thống đốc Tim Walz đã ra lệnh cho lực lượng này giúp giữ hòa bình sau hai đêm bạo loạn gây ra bởi cái chết của ông George Floyd hôm thứ Hai.

Trong một tin nhắn trên Twitter vào khuya hôm qua, Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ gửi Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới ‘để hoàn thành nhiệm vụ đúng cách’ nếu ông thị trưởng ‘yếu kém’ không vãn hồi được trật tự, ngầm nói rằng tình thế có thể đòi hỏi một lực lượng có sức mạnh chết người.

Ông Trump viết:

“Bất kỳ khó khăn nào chúng ta cũng có thể nắm quyền kiểm soát, nhưng khi cướp bóc bắt đầu, thì súng sẽ nổ.”

Vụ bắt giữ ông Floyd, 46 tuổi, được ghi hình bằng điện thoại di động của một người qua đường, chiếu cảnh viên cảnh sát dí đầu gối vào cổ ông Floyd giữa lúc ông rên rỉ: “Xin làm ơn, tôi không thở được”.

Bốn nhân viên cảnh sát có liên quan trong vụ bắt giữ ông Lloyd, đã bị sa thải hôm thứ ba, mặc dù vậy, tình trạng bất ổn vẫn không suy giảm.

Các cuộc biểu tình để đồng hành với Minneapolis diễn ra vào ngày thứ Tư tại Los Angeles và thứ Năm ở Denver. Tại Phoenix, những người biểu tình đối mặt với cảnh sát trang bị chống bạo loạn tại Tòa thị chính, và một cuộc tuần hành được tổ chức tại quốc hội bang Arizona.

Đêm thứ năm, những vụ xáo trộn ở thành phố Minneapolis cũng lan sang thành phố kế cận St. Paul, thủ phủ của bang Minnesota.

Bài Liên Quan

Leave a Comment