Hơn 930 nhân viên trại nhập cư Mỹ nhiễm nCoV

Hơn 930 nhân viên trại nhập cư Mỹ nhiễm nCoV

July 14, 2020

\"\"

Hơn 930 nhân viên trại nhập cư Mỹ nhiễm nCoV

Hơn 930 nhân viên các công ty tư nhân đang điều hành trại giam người nhập cư Mỹ xét nghiệm dương tính với nCoV.

Số liệu nhân viên nhiễm nCoV này được giám đốc 4 công ty tư nhân gồm CoreCivic, GEO Group, MTC và LaSalle Corrections báo cáo trước quốc hội Mỹ hôm 13/7.

Đây là các công ty tư nhân đang vận hành một số cơ sở giam giữ người nhập cư trái phep theo hợp đồng ký với Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). ICE cũng báo cáo 45 nhân viên nhiễm nCoV đang làm việc trực tiếp tại các trại giam.

\"[Ca
Con của những người nhập cư biểu tình kêu gọi thả bố bên ngoài trại giam GEO ở thành phố Aurora, bang Colorado, Mỹ, hồi tháng 4. Ảnh: AP

Trong phiên điều trần, các nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự lây lan của Covid-19 tại gần 70 trung tâm giam giữ người nhập cư trên cả nước. Hơn 3.000 người nhập cư bị ICE giam giữ dương tính với nCoV, dù một số người đã hồi phục hoặc được thả.

Đến nay, hai người đã tử vong vì nhiễm nCoV trong thời gian bị giam trong trại nhập cư. Hôm qua, một người Mexico 51 tuổi mắc Covid-19 tử vong trong trại giam, dù ICE nói rằng nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định.

Kathleen Rice, chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, cho biết có thông tin cho rằng các nhân viên trại nhập cư không được cấp đủ đồ bảo hộ cá nhân, không được chăm sóc y tế đầy đủ và bị trì hoãn xét nghiệm.

CoreCivic cho biết khoảng 554 trong số gần 14.000 nhân viên của công ty này đã dương tính với nCoV. GEO Group báo cáo 167 trong số 3.700 nhân viên nhiễm nCoV, với 69 người đã hồi phục và một người nhập viện. LaSalle cho biết 144 trong số 3.000 nhân viên của công ty dương tính và 73 trong 1.200 nhân viên của MTC cũng nhiễm nCoV.

ICE không bình luận về số liệu hay những cáo buộc được nêu ra tại buổi điều trần.

Hiện có gần 22.580 người nhập cư trái phép bị ICE giam giữ, giảm mạnh từ hơn 50.000 người nhập cư trung bình mỗi ngày trong năm tài khóa 2019. Các vụ bắt giữ ở biên giới Mỹ – Mexico đã giảm trong những tháng gần đây và các tòa án cũng ra lệnh thả nhiều người nhập cư do lo ngại về Covid-19.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 3,4 triệu ca nhiễm, hơn 138.000 ca tử vong. Số ca nhiễm nCoV đang tăng mạnh ở khoảng 40 bang của Mỹ, buộc chính quyền nhiều bang, trong đó có California, rút lại kế hoạch nới lỏng hạn chế và tái áp đặt những biện pháp phòng dịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment