Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ xác nhận rút 12.000 quân khỏi Đức

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ xác nhận rút 12.000 quân khỏi Đức

Đăng ngày: 30/07/2020

\"Bộ
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper tại một cuộc họp ở Washington, Mỹ, ngày 09/07/2020. REUTERS – POOL

Thùy Dương2 phút

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper ngày 29/07/2020 thông báo rút 12.000 quân trong số khoảng 34.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Đức. Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhận định kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Đức là cần thiết về chiến lược. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó lại nói ông sẵn sàng xét lại kế hoạch, nếu Đức tăng đóng góp tài chính cho Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki giải thích :

« Thành phố Mons của Bỉ từ nay sẽ là nơi đặt Bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại châu Âu. Từ trước tới nay, trụ sở này vẫn được đặt tại thành phố Stuttgart, Đức. 5.600 binh sĩ Mỹ sẽ được điều sang Bỉ và Ý. Còn 6.400 binh lính khác sẽ trở về Mỹ.

Như vậy là sẽ chỉ còn khoảng 22.000 lính Mỹ đóng quân tại Đức. Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, việc rút quân sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper cho biết công tác rút quân sẽ đòi hỏi chi phí cao, lên tới nhiều tỉ đô la.

Mark Esper giải thích là quyết định rút quân khỏi nước Đức là một phần chiến lược của Mỹ. Lãnh đạo Lầu Năm Góc khẳng định đây hoàn toàn không phải biện pháp trừng phạt nhắm vào Đức. Tuy nhiên, quan điểm của tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho thấy điều ngược lại. Khi thông báo quyết định rút quân vào tháng trước, ông Trump đã khiến một số lãnh đạo quân sự cấp cao và nghị sĩ Mỹ cũng như các đồng minh bị bất ngờ.

Sáng hôm nay cũng vậy, tổng thống Donald Trump tái khẳng định lập trường của ông, trách cứ nước Đức không tôn trọng các nghĩa vụ đóng góp tài chính cho Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Chủ nhân Nhà Trắng không ngần ngại gọi Berlin là kẻ phạm tội.

Ông Trump còn ngầm dọa là sẽ làm tương tự với những nước không hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tài chính cho NATO. Tuy nhiên, Donald Trump cho biết sẵn sàng suy nghĩ về việc thay đổi quyết định nếu chính quyền Đức tôn trọng các cam kết của mình. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment