GM tố cáo: Fiat Chrysler hối lộ lãnh đạo nghiệp đoàn UAW qua ngân hàng ở ngoại quốc

GM tố cáo: Fiat Chrysler hối lộ lãnh đạo nghiệp đoàn UAW qua ngân hàng ở ngoại quốc

Aug 3, 2020 cập nhật lần cuối Aug 3, 2020

\"\"/
Tổng hành dinh công ty GM ở Detroit, Michigan. (Hình: Bill Pugliano/Getty Images)

DETROIT, Michigan (NV) – General Motors Co. vừa có tiết lộ động trời là thành phần lãnh đạo công ty Fiat Chrysler Automotives NV (FCA)  và thành phần lãnh đạo nghiệp đoàn công nhân xe hơi United Auto Workers (UAW) đã từng dùng các ngân hàng ở ngoài nước Mỹ để chuyển và nhận các món tiền hối lộ lên tới hàng triệu đô la, theo hồ sơ tại tòa hôm Thứ Hai, 3 Tháng Tám.

GM tố cáo Fiat Chrysler hối lộ lãnh đạo nghiệp đoàn UAW để không đòi hỏi quá nhiều quyền lợi cho công nhân, và cùng lúc “làm khó” GM để gây thiệt hại nặng cho công ty này.

Công ty GM đưa ra các tố cáo mới này khi yêu cầu Chánh án Paul Borman cho đưa lại đơn kiện về tội đồng lõa tống tiền nhắm vào FCA.

Chánh án Borman hồi tháng qua hủy vụ kiện theo đó cáo buộc cố tổng giám đốc điều hành FCA, ông Sergio Marchionne, là lập kế hoạch hối lộ giới lãnh đạo nghiệp đoàn UAW, để có các hành động gây thiệt hại cho GM và nhân cơ hội chiếm quyền kiểm soát công ty chế tạo xe lớn nhất tại Detroit này.

\"\"
Tổng hành dinh công ty Fiat Chrysler Automobiles (FCA) ở Auburn Hills, Michigan. (Hình: Bill Pugliano/Getty Images)

Nghiệp đoàn UAW đại diện cho công nhân ở cả GM lẫn FCA cùng là các hãng xe hơi khác. GM nói rằng họ bị thiệt hại hàng tỷ đô la vì các đòi hỏi của nghiệp đoàn.

Các điều tra viên của GM tìm thấy các bằng chứng là có các trương mục trong ngân hàng ở Thụy Sĩ, Luxembourg, Liechenstein, Ý, Singapore, Cayman Island và các quốc gia khác.

Những trương mục này được dùng để cấp tiền hay có liên hệ tới một số giới chức, gồm cả cựu chủ tịch nghiệp đoàn UAW là ông Dennis Williams, cựu phó tổng giám đốc FCA Alphons Iacobelli và cựu phó chủ tịch nghiệp đoàn UAW, ông Ron Gettelfinger, người nghỉ hưu năm 2010.

Công ty FCA đưa ra bản thông cáo nói rằng đơn kiện của GM là không có bằng chứng.

Đây là lần đầu tiên các luật sư của GM cáo buộc rằng các giới chức lãnh đạo FCA hiện nay, kể cả những người có trách nhiệm thương thảo với nghiệp đoàn, kiểm soát các trương mục bí mật ở ngoại quốc để trả tiền hối lộ cho ông Gettelfinger và các giới chức khác của UAW.

Hồi tháng qua, Chánh án Borman hủy đơn kiện của GM, nói rằng do hối lộ của FCA, người công nhân làm cho công ty xe này mới trực tiếp bị thiệt thòi, vì được trả ít lương hơn, chứ không phải là GM. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment