Ông Trump dọa “tách rời” kinh tế Mỹ – Trung, Bắc Kinh nói không thể

Ông Trump dọa “tách rời” kinh tế Mỹ – Trung, Bắc Kinh nói không thể

August 25, 2020

\"\"

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 24/8 nói rằng, kịch bản tách rời kinh tế Mỹ – Trung Quốc là “không khả thi và không hợp lý”, đồng thời kêu gọi châu Âu ngăn chặn tình trạng “đơn phương đe dọa”.

“Là các quốc gia độc lập tất nhiên chúng ta phải bảo vệ chủ quyền kinh tế, song điều đó không có nghĩa là chúng ta phải đóng cửa thị trường với các nước khác”, ông Vương nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói, các nỗ lực của Mỹ nhằm “tách rời” mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc sẽ gây tác dụng ngược và Washington cũng phải gánh hậu quả.

“Lập luận về cái gọi là “tách rời” (kinh tế Mỹ – Trung) là không khả thi và không hợp lý. Đó là ngõ cụt không dẫn tới đâu. Bất cứ nỗ lực nào nhằm tách rời quan hệ với Trung Quốc đồng nghĩa với việc tách rời với nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai”, ông Vương nói.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cảnh báo cắt đứt quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Trả lời phỏng vấn Fox News trong chương trình phát sóng ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Không nước nào lợi dụng Mỹ hơn Trung Quốc… Chúng ta đã mất hàng tỷ USD, hàng trăm tỷ USD. Chúng ta không thu được gì từ Trung Quốc. Chúng ta chỉ nhận được một số loại hàng hóa mà thực tế chúng ta có thể tự sản xuất. Tất cả những gì chúng ta nhận được chỉ là mất tiền”.

“Nếu họ không đối xử đúng mực với chúng ta, tôi sẽ làm điều đó, chắc chắn sẽ làm điều đó”, ông Trump nói khi để ngỏ khả năng cắt đứt hoàn toàn quan hệ thương mại với Trung Quốc. Chủ nhân Nhà Trắng cũng phát đi tín hiệu rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc hiện không phải ưu tiên của chính quyền Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi đầu năm nay sau khi hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau. Giới chức hai bên sẽ họp để đánh giá về tình hình thực hiện thỏa thuận 6 tháng một lần. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc cam kết mua thêm 77 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong năm nay so với năm 2017. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hôm nay 25/8 đã có cuộc điện đàm và nhất trí tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Ông Trump từng nói rằng, ông muốn chờ đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới để ký kết thỏa thuận giai đoạn hai bởi ông cho rằng khi đó ông sẽ có được một thỏa thuận tốt hơn.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan

Leave a Comment