Hay tin Trịnh Bá Tư tuyệt thực, bố đòi trại giam cho gặp nhưng không được

Hay tin Trịnh Bá Tư tuyệt thực, bố đòi trại giam cho gặp nhưng không được

26/08/2020


\"Công
Công an bắt giam anh Trịnh Bá Tư hôm 24-06-2020. Chụp từ VTC.

Ông Trịnh Bá Khiêm cho VOA biết hôm 26/8 rằng con trai ông, Trịnh Bá Tư, một nhà đấu tranh vì quyền lợi đất đai, đang tuyệt thực trong trại tạm giam và nhà chức trách không cho ông gặp con mình.

“Tôi được một nguồn tin giấu tên báo cho biết con tôi, Trịnh Bá Tư, đã tuyệt thực 20 ngày. Hôm qua và hôm nay [25-26/8], tôi đến trại giam ở Hòa Bình để yêu cầu họ cung cấp thông tin là con tôi còn hay chết. Nếu chết thì phải trả xác, nếu không thì phải cho tôi nói chuyện điện thoại với con”, ông Trịnh Bá Khiêm nói với VOA.

Theo lời thuật lại của ông Khiêm, nguồn tin đề nghị ông giữ bí mật về nhân thân vì sợ bị trù dập, trả thù.

Có mặt ở bên ngoài trại giam, ông Khiêm đề nghị với phía trại rằng nếu vì tình hình dịch Covid-19 mà không gặp mặt được, ít nhất họ phải cho ông nói chuyện qua điện thoại với con.

“Tuy nhiên, công an trả lời rằng việc này không được phép. Công an nói là sức khỏe của vợ tôi, Cấn Thị Thêu, và con tôi, Trịnh Bá Tư, vẫn bình thường. Tôi nói là không tin các ông, không tin chính quyền cộng sản. Lúc này họ đang bưng bít thông tin, có thể là cả tra tấn, ép cung, bắt nhận tội”, ông Khiêm nói thêm.

Cách đây hơn hai tháng, công an ở Hà Nội và Hòa Bình bắt tạm giam 3 trong tổng số 5 thành viên gia đình ông Khiêm với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Những người bị bắt là bà Cấn Thị Thêu, vợ ông Khiêm, 58 tuổi; con trai cả Trịnh Bá Phương, 35 tuổi; và con trai út Trịnh Bá Tư, 31 tuổi.

Ngay sau khi xảy ra vụ bắt bớ, ông Khiêm nói qua mạng xã hội rằng gia đình ông bị chính quyền trả thù vì lên tiếng về vụ tranh chấp đất đai dẫn đến chết người ở Đồng Tâm, một địa phương khác ở Hà Nội.

Chính gia đình ông Khiêm và nhiều hộ dân ở Dương Nội, Hà Nội, đã đấu tranh nhiều năm nay vì cho rằng họ bị nhà chức trách lấy mất đất một cách bất công. Do hoạt động đấu tranh đó, ông Khiêm và bà Thêu từng bị bỏ tù hơn 1 năm từ tháng 8/2014.

Lúc này, ông Khiêm nói với VOA rằng ông không loại trừ khả năng công an có thể bắt cả ông nữa vì ông “còn tiếp tục đấu tranh, nói lên sự thật”.

“An ninh Điều tra của tỉnh Hòa Bình đã gọi tôi đến hai lần để điều tra về tài khoản Facebook của tôi mà tôi vẫn dùng gần đây để live-stream về việc gia đình tôi bị chính quyền cộng sản đàn áp, về luật đặc khu, về các cuốn sách ‘Chính trị bình dân’ và ‘Cẩm nang nuôi tù’”, ông nói.

Ông Khiêm cũng kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước “lên tiếng mạnh mẽ” vì gia đình ông “đang bị đàn áp, cướp đất, trù dập”. Ông bày tỏ hy vọng với VOA rằng tiếng nói của cộng đồng sẽ làm cho “chính quyền cộng sản chùn tay”.

VOA cố gắng liên lạc với nhà chức trách Việt Nam để tìm hiểu thêm nhưng không nhận được hồi đáp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment