Belarus: Hàng chục ngàn người lại biểu tình, Paris tố cáo chính quyền đàn áp báo chí

Belarus: Hàng chục ngàn người lại biểu tình, Paris tố cáo chính quyền đàn áp báo chí

Đăng ngày: 31/08/2020

\"Đoàn
Đoàn người tuần hành chống tổng thống Loukachenko tại quảng trường Độc Lập, thủ đô Minsk, Belarus, ngày 30/08/2020. via REUTERS – TUT.BY

Trọng Nghĩa4 phút

Vào hôm qua, 30/08/2020, hàng chục ngàn người lại xuống đường tại Minsk và một số thành phố Belarus để phản đối chính quyền của tổng thống Loukachenko. Tại Paris, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã lên án những “biện pháp độc tài”  nhắm vào báo giới.

Hôm qua, 30/08/2020, là Chủ Nhật thứ 3 mà người dân Belarus lại rầm rộ xuống đường chống chính quyền của tổng thống Loukachenko. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, hàng chục ngàn người đã chiếm lĩnh đường phố thủ đô Minsk, và các thành phố lớn trên toàn quốc để đòi hỏi là tổng thống Loukachenko phải ra đi.

Theo thông tín viên RFI, có tin cho biết là đã có hơn 100.000 người biểu tình vào hôm qua, và chính quyền Belarus đã có phản ứng cứng rắn trở lại.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin ghi nhận:

 “Ông Alexandre Loukachenko kỷ niệm sinh nhật lần thứ 66 trong một phủ tổng thống được canh phòng cẩn mật, có xe bọc thép và một lực lượng vũ trang hùng hậu bảo vệ xung quanh.

Vài chục nghìn người, thậm chí có số liệu nói đến hơn 100.000 người, đã tập trung ở gần phủ tổng thống vào ngày Chủ Nhật thứ ba liên tiếp để chúc ông “lễ sinh nhật vui vẻ cuối cùng với tư cách là tổng thống Belarus”.

Trước số người biểu tình tham gia đông đảo nhất từ đầu phong trào phản kháng, lực lượng an ninh lại phô trương cơ bắp. Vài nghìn cảnh sát được triển khai trên khắp các con phố ở thủ đô, thậm chí cùng với nhiều chiếc xe bọc thép. Hơn 100 người đã bị bắt, trong khi đoàn người biểu tình trong không khí khá ôn hòa.

Những người xuống đường vẫn yêu cầu nhà lãnh đạo cầm quyền từ 26 năm qua phải ra đi, trả tự do cho tù nhân chính trị và tổ chức bầu cử lại, những yêu sách mà ông Alexandre Loukchenko vẫn bỏ ngoài tai.

Tương tự như tuần trước, ông đã xuất hiện bên ngoài phủ tổng thống với khẩu AK trên tay. Đó là dấu hiệu cho thấy khó hy vọng vào khả năng đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập.

Thêm vào đó, lần đầu tiên người ta quay lại được cảnh xe tăng xuất hiện trên đường phố Minsk”.

Từ ngày phong trào phản kháng nổ ra tại Belarus, các nhà báo trong nước cũng như ngoại quốc đã bị nhiều sức ép, có khi bị câu lưu trong một thời gian ngắn.

Ngoại trưởng Pháp vào hôm qua, 30/08/2020 đã lên án những biện pháp “đàn áp báo giới”. Belarus đã rút lại giấy phép tác nghiệp của nhiều nhà báo và hãng truyền thông nước ngoài trong đó hãng tin AFP của Pháp. Việc rút giấy phép này cũng bị Đức và Mỹ lên án.

Trong một thông cáo, ông Le Drian cho là những biện pháp đàn áp hiện nay đi ngược lại quyền tự do báo chí, và điều khẩn cấp hiện nay ở Belarus là tiến hành đối thoại giữa các bên, còn những biện pháp đàn áp báo giới không thể đóng góp vào công cuộc đối thoại này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment