Đảng cầm quyền Nhật Bản chọn ông Yoshihide Suga kế nhiệm ông Abe

Đảng cầm quyền Nhật Bản chọn ông Yoshihide Suga kế nhiệm ông Abe

4 giờ trước

\"Yoshihide
Chụp lại hình ảnh,Ông Yoshihide Suga là con trai của nông dân trồng dâu tây

Đảng cầm quyền Nhật Bản đã chọn ông Yoshihide Suga làm tân lãnh đạo thay thế ông Shinzo Abe, và như vậy ông Suga hầu như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước.

Hồi tháng trước, ông Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

Ông Suga, 71 tuổi, làm Chánh Văn phòng Nội các của chính phủ đương nhiệm, trước đó đã được trông đợi là sẽ giành chiến thắng.

Ông được coi là đồng minh thân cận của ông Abe và nhiều khả năng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của người tiền nhiệm.

Ông Suga thắng phiếu để trở thành chủ tịch của đảng Tự do Dân chủ (LDP) bảo thủ, với mức số phiếu ủng hộ áp đảo. Ông giành được 377 trên tổng số 534 phiếu từ các nhà lập pháp và các đại diện khu vực.

Ông vượt trội lên hai đối thủ là ông Fumio Kishida, cựu Ngoại trưởng, và ông Shigeru Ishiba, cựu Tổng thư ký LDP, người cũng từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng.

\"Fumio
Chụp lại hình ảnh,Shigeru Ishiba (trái), Yoshihide Suga và Fumio Kishida

Nay, với việc đảng cầm quyền đã chọn được tân lãnh đạo, sẽ có một vòng bỏ phiếu nữa vào thứ Tư tại Quốc hội, là lúc ông Suga hầu như chắc chắn sẽ được chọn làm thủ tướng, bởi đảng LDP nắm đa số ghế tại quốc hội.

Lên lãnh đạo vào giữa kỳ, ông Suga được trông đợi sẽ nắm quyền cho tới kỳ tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra vào 9/2021.

Ông Yoshihide Suga là ai?

Là con trai của nhà nông trồng dâu tây, ông Suga là một chính trị gia kỳ cựu.

Với việc nắm vị trí quan trọng là Chánh văn phòng Nội các của chính phủ, ông được trông đợi sẽ tạo được sự tiếp nối trong việc lãnh đạo chính phủ lâm thời cho tới kỳ tổng tuyển cử 2021.

\”Ông Shinzo Abe và các quan chức cao cấp khác trong Đảng đã chọn lựa ông Suga, chính xác là bởi ông là ứng viên duy trì sự tiếp nối tốt nhất, người mà họ nghĩ rằng sẽ có thể tiếp tục điều hành chính phủ của ông Abe mà không cần có ông Abe,\” Koichi Nakano, trưởng khoa và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sofia, Tokyo nói với BBC.

Không được coi là chính trị gia năng nổ hay nhiệt huyết nhất, nhưng ông Suga nổi tiếng là làm việc rất hiệu quả và thực tế.

Một trong những lần xuất hiện nổi bật nhất của ông trong thời gian gần đây là trong quá trình chuyển tiếp từ Nhật Hoàng Akihito thoái vị sang Thái tử Naruhito hồi năm 2019. Ông Suga là người đã công bố niên hiệu của tân kỷ nguyên Reiwa (Lệnh Hòa) tới công chúng Nhật và toàn thế giới.

\"Japan\'s
Chụp lại hình ảnh,Ông Suga được đặt biệt danh \”Bác Reiwa\” sau khi ông công bố tân niên hiệu này của Nhật Bản

Nay, với việc đảng cầm quyền đã chọn được tân lãnh đạo, sẽ có một vòng bỏ phiếu nữa vào thứ Tư tại Quốc hội, là lúc ông Suga hầu như chắc chắn sẽ được chọn làm thủ tướng, bởi đảng LDP nắm đa số ghế tại quốc hội.

Lên lãnh đạo vào giữa kỳ, ông Suga được trông đợi sẽ nắm quyền cho tới kỳ tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra vào 9/2021.

Ông Yoshihide Suga là ai?

Là con trai của nhà nông trồng dâu tây, ông Suga là một chính trị gia kỳ cựu.

Với việc nắm vị trí quan trọng – Chánh văn phòng Nội các của chính phủ – ông được trông đợi sẽ tạo được sự tiếp nối trong việc lãnh đạo chính phủ lâm thời cho tới kỳ tổng tuyển cử 2021.

\”Ông Shinzo Abe và các quan chức cao cấp khác trong đảng đã chọn lựa ông Suga, chính xác là bởi ông là ứng viên duy trì sự tiếp nối tốt nhất, người mà họ nghĩ rằng sẽ có thể tiếp tục điều hành chính phủ của ông Abe mà không cần có ông Abe,\” Koichi Nakano, trưởng khoa và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sofia, Tokyo nói với BBC.

Không được coi là chính trị gia năng nổ hay nhiệt huyết nhất, nhưng ông Suga nổi tiếng là làm việc rất hiệu quả, thực tiễn.

Một trong những lần xuất hiện nổi bật nhất của ông trong thời gian gần đây là trong quá trình chuyển tiếp từ Nhật Hoàng Akihito thoái vị sang Thái tử Naruhito hồi năm 2019. Ông Suga là người đã công bố niên hiệu của tân kỷ nguyên Reiwa tới công chúng Nhật và toàn thế giới.

Tuy là gương mặt được ưa chuộng để lên làm lãnh đạo LDP sau khi ông Abe từ chức, nhưng liệu ông có dẫn dắt đảng cho tới kỳ tổng tuyển cử năm tới 2021 hay không vẫn là điều chưa thật rõ ràng.

Các nhà quan sát cho rằng cho tới lúc đảng LDP có thể sẽ có sự chuyển dịch để đưa ra một gương mặt sôi nổi hơn, người có thể hấp dẫn được lượng cử tri đông đảo hơn.

Chúng ta có thể trông đợi điều gì?

Ông Suga đã cam kết sẽ tiếp tục với \”Abenomics\”, tức chính sách kinh tế đặc trưng của ông Abe, vốn được thiết kế nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, thông qua các biện pháp nới lỏng kiểm soát tiền tệ, cải cách cơ cấu chi tiêu tài chính.

Nhưng, giống như người tiền nhiệm của mình, trước tiên ông sẽ cần xử lý những áp lực do đại dịch virus corona gây ra.

Trước khi được bầu chọn, ông Suga đã cam kết sẽ mở rộng việc xét nghiệm Covid-19 và tìm kiếm nguồn vaccine cho Nhật Bản trong nửa đầu của năm 2021.

Ông cũng nói rằng ông sẽ tăng mức lương tối thiểu, khuyến khích cải cách nông nghiệp, và thúc đẩy du lịch.

Về chính sách ngoại giao, ông được trông đợi sẽ đi theo đường hướng của ông Abe, đề cao việc là đồng minh dài hạn với Hoa Kỳ trong lúc cũng duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Viễn cảnh chính trị Nhật Bản

Việc chuyển giao quyền lãnh đạo diễn ra vào thời điểm khó khăn của đất nước.

Nhật Bản vẫn đang vật lộn với dịch bệnh virus corona, điều đã khiến cho Nhật bị suy giảm kinh tế ở mức trầm trọng nhất trong lịch sử.

Dự án khởi động nền kinh tế của ông Abe, được gọi là \”Abenomics\”, vẫn đang trong quá trình thực hiện ngay cả trước khi đại dịch ập tới, và đất nước đã trải qua nhiều năm đình trệ, suy thoái hoặc phát triển rất chậm.

Cạnh đó, cũng đang có những dang dở trong các kế hoạch của chính phủ nhằm cải tổ hiến pháp hòa bình thời hậu chiến. Ông Abe muốn thay đổi một phần trong hiến pháp để chính thức công nhận quân đội Nhật Bản, vốn đang được gọi là Lực lượng Phòng vệ và bị cấm tham dự bất kỳ sứ mệnh quân sự quốc tế nào.

Với toàn bộ những dự án này, một tân chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông Suga có thể sẽ tạo ra sự ổn định.

\"Early
Chụp lại hình ảnh,Nhật Bản bị đại dịch Covid-19 tấn công nghiêm trọng

Nhưng trong thời gian làm Chánh Văn phòng Nội các, ông đã \”rất thiếu viễn kiến\”, giáo sư Nakano cảnh báo.

\”Khẩu hiệu duy nhất mà ông đưa ra là \”tự giúp mình, giúp đỡ lẫn nhau và giúp đỡ công chúng\” – nhấn mạnh tới việc tự thân vận động và tự mình chịu trách nhiệm, vào thời điểm xảy ra đại dịch vốn khiến rất nhiều người rơi vào cảnh bấp bênh về kinh tế.\”

Kỳ bầu cử mới cho Diet, tức Hạ viện, được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 9/2021. Từ nay cho tới khi đó, nhiều khả năng sẽ có một cuộc cạnh tranh nữa đối với vị trí lãnh đạo trong nội bộ đảng LDP.

Cuộc tranh đua đó sẽ chú trọng nhiều hơn tới việc ai có thể giành chiến thắng trong kỳ tổng tuyển cử thay vì ai sẽ chỉ đơn giản là hứa hẹn duy trì thì sự tiếp nối, các nhà quan sát nói.

Vì sao ông Shinzo Abe từ chức?

Ông Abe nói rằng ông không muốn tình trạng sức khỏe của mình làm ảnh hưởng tới việc ra quyết định, và ông xin lỗi nhân dân Nhật Bản về việc đã không hoàn tất nhiệm kỳ.

\"Shinzo
Chụp lại hình ảnh,Ông Shinzo Abe hồi năm ngoái trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở Nhật Bản

Năm nay 65 tuổi, ông Abe đã bị bệnh viêm ruột kết trong nhiều năm, nhưng ông nói tình hình sức khỏe của ông trong thời gian gần đây đã xấu đi.

Hồi năm ngoái, ông trở thành thủ tướng nắm quyền lâu nhất của Nhật Bản. Giai đoạn lãnh đạo hiện thời của ông bắt đầu từ năm 2012.

Ông bất ngờ từ chức trong nhiệm kỳ trước, hồi năm 2007, cũng bởi lý do bệnh mãn tính.

Bài Liên Quan

Leave a Comment