Thánh Lễ an táng trung sĩ gốc Việt hy sinh tại Kuwait

Thánh Lễ an táng trung sĩ gốc Việt hy sinh tại Kuwait

Sep 29, 2020 cập nhật lần cuối Sep 30, 2020

Đằng-Giao/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Thánh Lễ an táng Trung Sĩ Không Quân Jason Khải Phan, 26 tuổi, cư dân thành phố Anaheim, California, tử nạn trong khi tuần tiễu tại Kuwait, được cử hành trang nghiêm vào sáng Thứ Ba, 29 Tháng Chín, tại nhà thờ Saint Columban, Garden Grove.

\"\"
Nghi thức quân đội trong tang lễ Trung Sĩ Jason Khải Phan tại nhà thờ Saint Columban. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Từ sớm, một số cựu chiến binh đã có mặt trong khuôn viên nhà thờ để nói lời phân ưu cùng gia đình ông.

Thân nhân vị cố trung sĩ 26 tuổi này gồm cha mẹ Đông, Tuyết, hai em Khoa và Khôi cùng khá đông thân bằng quyến thuộc.

“Jason là người vui vẻ, thân thiện và rất thoải mái trong giao thiệp,” Đại Úy Kristina Kemp, người có mặt để làm nghi thức quân đội cho ông Jason ở phía trước nhà thờ, nói. “Tôi không có dịp tiếp xúc nhiều với Trung Sĩ Jason Khải Phan, nhưng đó là những nhận xét mà tôi thấy ở anh ngay lần đầu tiên.”

\"\"
Nghi thức quân đội trong tang lễ Trung Sĩ Jason Khải Phan tại nhà thờ Saint Columban. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Nghi thức phủ cờ được cử hành ở phía trước nhà thờ rồi sau đó lại lấy ra để phủ quan tài bằng khăn có hình thập giá để đưa vào trong làm nghi thức Công Giáo do Đức Ông Phạm Quốc Tuấn chủ trì.

Được biết buổi Thánh Lễ an táng Trung Sĩ Jason Khải Phan được “live stream” cho bạn đồng ngũ của ông ở Kuwait và mọi người theo dõi.

Để đưa tiễn linh cửu ông, vài chục cảnh sát Garden Grove nghiêm chỉnh dàn hàng ngang ở phía trước nhà thờ sau khi Thánh Lễ bên trong vừa hoàn tất.

Ông Jason Khải Phan qua đời ngày Thứ Bảy, 12 Tháng Chín, trong một vụ nổ khi ông cùng hai đồng đội đi tuần tại căn cứ Ali Al Salem Air Base, Kuwait.

\"\"
Lấy cờ ra để chuẩn bị cho nghi thức tôn giáo. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Hiện quân đội đang điều tra nguyên nhân tai nạn khiến cho Trung Sĩ Jason Khải Phan thiệt mạng và hai đồng đội bị thương nặng (nhưng theo bác sĩ, sẽ hồi phục).

Thông báo quân đội cho biết ông Jason Khải Phan được điều qua Kuwait hồi Tháng Bảy trong lực lượng hỗ trợ an ninh cho chiến dịch “Operation Inherent Resolve” tiêu trừ lực lượng phiến quân tại Kuwait.

Thống Đốc Gavin Newsom và phu nhân, thay mặt toàn thể California, vinh danh Trung Sĩ Jason Khải Phan, người đã anh dũng hy sinh cho tiểu bang và quốc gia.

\"\"
Đưa linh cửu Trung Sĩ Jason Khải Phan vào nhà thờ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông và phu nhân gởi lời chia buồn cho gia đình ông Jason Khải Phan trong thời gian đau buồn này hôm 14 Tháng Chín.

Để tưởng niệm, ông Gavin ban lệnh treo cờ rủ tại Quốc Hội California.

Là một quân nhân gương mẫu, Trung Sĩ Jason Khải Phan gây được thiện cảm của mọi người.

“Sự quyết tâm kiên trì của Trung Sĩ Jason Khải Phan trong việc hoàn thiện các kỹ năng quân sự chứng tỏ ông là một đồng đội kiệt xuất và đáng tin cậy trong những tình huống nguy cấp,” Thiếu Tá Shane Watts, chỉ huy đơn vị, tuyên bố.

\"\"
Đức Ông Phạm Quốc Tuấn làm nghi thức Thánh Lễ. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Nhưng chính sự nhiệt tình thực sự và lòng tận tụy quên mình mà anh thể hiện đối với người khác xác định chiều sâu tính cách và sự động viên cho các đồng đội và cấp chỉ huy,” Thiếu Tá Shane Watts nói.

Sau khi nhập ngũ, ông Jason Khải Phan phục vụ tại đơn vị an ninh 66th Security Force Squadron tại căn cứ Không Quân Hanscom Air Force Base, ở Massachusetts, hồi Tháng Mười, 2018.

Đơn vị của ông tại Kuwait giữ vai trò cứu thương và tuần tra an ninh.

\"\"
Đưa linh cửu Trung Sĩ Jason Khải Phan ra xe đi lên nghĩa trang quân đội Miramar, San Diego. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Theo nguồn tin quân đội, ông Jason Khải Phan vừa được chấp thuận trở thành huấn luyện viên quân khuyển và vào chương trình huấn luyện trừ bị sau khi trở về Hoa Kỳ.

Trung Sĩ Jason Khải Phan qua đời khi còn độc thân và không để lại con cái.

Từ nhà thờ Saint Columban, linh cửu ông Jason Khải Phan được cảnh sát tháp tùng ra nghĩa trang.

Lễ mai táng được cử hành tại nghĩa trang quân đội Miramar National Cemetery, San Diego, California.

Bài Liên Quan

Leave a Comment