Nhật phản đối TQ dựng \’bảo tàng kỹ thuật số\’ về quần đảo Senkaku

Nhật phản đối TQ dựng \’bảo tàng kỹ thuật số\’ về quần đảo Senkaku

7 giờ trước

\"Cảnh
Chụp lại hình ảnh,Cảnh sát biển Trung Quốc và tàu đánh cá nước này liên tục xâm phạm khu vực đảo Senkaku

Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã đệ đơn phản đối việc Trung Quốc tạo ra một bảo tàng kỹ thuật số nhằm đưa ra yêu sách đối với một nhóm các đảo nhỏ do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Hoa Đông, theo Japantimes.

\”Quần đảo Senkaku đã được công nhận trong lịch sử và theo luật pháp quốc tế là một phần vốn có của lãnh thổ Nhật Bản và chúng tôi duy trì sự kiểm soát hiệu quả đối với các đảo này,\” Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Katsunobu Kato cho biết tại một cuộc họp báo.

Ông Kato nói rằng Trung Quốc \”không có tư cách\” để tạo ra một trang web liên quan đến các hòn đảo này, đồng thời cho biết thêm rằng Nhật Bản đã yêu cầu gỡ bỏ trang web về bảo tàng thông qua các kênh ngoại giao.

Tranh chấp về quyền sở hữu các hòn đảo không có người ở, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, thường gây căng thẳng cho quan hệ Nhật-Trung.

Trung Quốc thường cử lực lượng bảo vệ bờ biển hoặc tàu của chính phủ đến các vùng biển gần đó nhằm thúc đẩy các yêu sách của mình.

\"Senkaku,
Chụp lại hình ảnh,Senkaku, nơi mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, từ lâu đã là tâm điểm của xung đột giữa hai nước Nhật Bản – Trung Quốc

Vào hồi tháng Bảy, Trung Quốc đã đưa các tàu đến vùng biển gần quần đảo Senkaku trong hơn 100 ngày liên tiếp.

Tokyo coi sự việc này là một chiến dịch \”không ngừng\” của Trung Quốc nhằm giành quyền kiểm soát các đảo nhỏ đang tranh chấp.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn đối với Tokyo là thời điểm.

Sự việc xảy ra vào thời điểm bấp bênh đối với quan hệ Trung-Nhật và Trung-Mỹ. Washington đang trải qua một sự thay đổi triệt để trong chính sách đối với Bắc Kinh, với việc Ngoại trưởng Mike Pompeo có bài phát biểu hồi tháng Bảy trong đó ông gợi lên hình ảnh về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và tuyên bố rằng Mỹ \”không thể quay trở lại hiện trạng đang có\” trong các giao dịch với Trung Quốc .

Trong khi đó, Nhật Bản đang bị buộc phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến sau nhiều năm chính quyền của cựu Thủ tướng Shinzo Abe cố gắng sửa chữa mối quan hệ của Tokyo với Bắc Kinh.

Quần đảo Senkaku không có người ở nhưng có vị trí chiến lược, cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, gọi chúng là Điếu Ngư, và Đài Loan, gọi chúng là Tiaoyutai.

Vào tháng Tám 2016, một nhóm tàu cảnh sát biển Trung Quốc và khoảng 300 tàu đánh cá nước này đã tập trung quanh cụm đảo Senkaku. Một số tàu thuyền trong số này liên tục xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản, bất chấp làn sóng phản đối cấp cao từ Tokyo.

Cho đến đầu tháng 8/2020, các tàu của Trung Quốc cũng tới gần Senkaku trong 111 ngày liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ khi Nhật Bản đặt hòn đảo này dưới sự kiểm soát của nhà nước vào năm 2012.

Tokyo đã thúc giục Bắc Kinh thực hiện các biện pháp ngăn chặn các tàu đánh cá Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản thông qua một kênh ngoại giao, các nguồn tin thân cận với quan hệ song phương cho biết.

Trong khi đó có ý kiến Nhật Bản phải khống chế sự gây hấn của Trung Quốc xung quanh đảo Senkaku.

Bài Liên Quan

Leave a Comment