Tòa Bạch Ốc chận FDA ban hành quy định an toàn bào chế vaccine ngừa COVID-19

Tòa Bạch Ốc chận FDA ban hành quy định an toàn bào chế vaccine ngừa COVID-19

Oct 5, 2020 cập nhật lần cuối Oct 5, 2020

WASHINGTONDC (NV) – Ông Mark Meadows, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, cố tình ngăn chận Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm FDA công bố bản hướng dẫn quy định an toàn để bào chế vaccine ngừa COVID-19 cho các nhà sản xuất.

Ông Meadows cho rằng nếu áp dụng theo quy định của FDA, vaccine không thể nào sản xuất trước ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một, theo lời của những người quen thuộc với tiến trình chuẩn thuận tường thuật cho nhật báo New York Times.

\"\"
Nhân viên bệnh viện Hospital Puc de Campinas, Brazil kiểm tra đợt thuốc ngừa thử nghiệm của công ty Johnson & Johnson trước khi chủng cho 1,000 tình nguyện viên. (Hình: Sipa via AP Images)

Trước tình cảnh ngăn cản của Tòa Bạch Ốc, cơ quan FDA tìm những phương cách khác để bảo đảm vaccine được bào chế theo đúng tiêu chuẩn an toàn.

Cơ quan FDA đề xuất đưa bản hướng dẫn quy định này cho một hội đồng độc lập bao gồm các chuyên gia y tế hàng đầu xem xét công khai các tiêu chuẩn an toàn, trước khi có bất kỳ sự chuẩn thuận khẩn cấp nào được chính quyền đưa ra.

Khi một hội đồng y khoa độc lập kiểm định công khai trước dư luận, FDA hy vọng rằng hội đồng này sẽ gây được áp lực buộc các nhà sản xuất phải theo hướng dẫn an toàn bất chấp phản ứng chống đối của Tòa Bạch Ốc.

\"\"
Ông Mark Meadows, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc ngồi chờ cuộc tranh luận tổng thống ngày 28 Tháng Ba. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Cơ quan FDA đã nộp bản hướng dẫn quy đinh an toàn bào chế vaccine cho văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc từ hai tuần trước, nhưng bản quy định này bị ông Mark Meadows chận lại.

Không có dấu hiệu nào cho thấy bản hướng dẫn sẽ được thông qua.

Một quy định trọng điểm được đưa ra là FDA đề nghị những người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19, sau khi chích liều thử nghiệm cuối cùng, phải được theo dõi ít nhất trong vòng hai tháng để xem tất cả các biến chứng và phản ứng phụ, trước khi vaccine được chuẩn thuận.

\"\"
Ông Mark Meadow, chánh văn phòng, đi theo Tổng Thống Trump bước xuống trực thăng Marine One vào quân y viện Walter Reed. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin, File)

Theo tất cả những tiêu chuẩn xét nghiệm lâm sàng hiện nay, hai tháng theo dõi này là vô cùng quan trọng và cần thiết, nhưng trở ngại mà FDA phải đối diện trong cuộc chiến bảo vệ sinh mạng người Mỹ là hai tháng đó kết thúc sau ngày bầu cử.

Tức là sẽ không có chuẩn thuận cho vaccine trước ngày 3 Tháng Mười Một.

Ngay từ khi xảy ra đại dịch bùng phát trên nước Mỹ, mọi người đều chứng kiến sự tranh chấp liên tục giữa Tòa Bạch Ốc với các cơ quan y tế liên bang và địa phương.

Giới chức Tòa Bạch Ốc liên tục can thiệp vào những quyết định và thông tin của các cơ quan y tế nhằm mục đích tô hồng những quan điểm và biện pháp chống dịch của chính phủ.

\"\"
Bác Sĩ Stephen Hahn, giám đốc FDA, và Tổng Thống Trump trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc về vấn đề thuốc chữa COVID-19. (Hình: Pete Marovich/Getty Images)

Ngay tại những cơ quan y tế liên bang, sự bất đồng và mâu thuẫn giữa giới chức chuyên môn và các viên chức bổ nhiệm chính trị càng lúc càng căng thẳng trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình COVID-19 cướp đi sinh mạng hơn 209,000 người Mỹ.

Bằng cách ngăn cản cơ quan FDA công bố bản hướng dẫn quy định an toàn để bào chế vaccine, Tòa Bạch Ốc đã đánh mất đi hình ảnh chính quyền liên bang đang nỗ lực bảo đảm với công chúng rằng các loại vaccine được bào chế bằng tiền của dân chúng đều an toàn.

“Công chúng phải có hoàn toàn niềm tin tưởng  rằng tiến trình điều chế vaccine hoàn toàn khoa học và sự nghiêm ngặt của FDA thông qua bản hướng dẫn là minh chứng cho nỗ lực chấm dứt bệnh dịch của chúng ta,” tuyên bố của hiệp hội kỹ nghệ sinh học gởi cho ông Alex M. Azar II, bộ trưởng y tế, yêu cầu chính phủ Donald Trump đưa ra bản hướng dẫn quy định an toàn bào chế vaccine ngừa COVID-19 của FDA. (MPL)  

Bài Liên Quan

Leave a Comment