Việt Nam-Israel thúc đẩy đàm phán cho Hiệp định Thương mại Tự do

Việt Nam-Israel thúc đẩy đàm phán cho Hiệp định Thương mại Tự do

October 8, 2020

\"\"

Việt Nam đánh giá cao Israel về sự hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Đồng thời, hai phía cần thúc đẩy đàm phán và sớm đi đến bước cuối cùng để ký Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Israel.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ như vừa nêu với Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar, trong buổi tiếp đón tại trụ sở Chính phủ Việt Nam vào chiều ngày 7/10.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, trong cùng ngày, dẫn lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng Việt Nam coi trọng hợp tác với Israel, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, khoa học-công nghệ, an ninh-quốc phòng…

Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng hai nước cần thúc đẩy đàm phán để tiến tới ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Việt Nam mong muốn Israel hỗ trợ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, start-up cũng như hoan nghênh các doanh nghiệp của Israel đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar cho biết bên cạnh các lĩnh vực mà phía Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác, Israel còn có thể thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp công nghệ và quản lý nước bởi Israel có nhiều kinh nghiệm đối phó với hạn hán, công nghệ tưới tiêu hiện đại và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp.

Ông Đại sứ Nadav Eshcar cũng mong muốn Việt Nam và Israel có thể tăng cường hợp tác về an ninh mạng và công nghệ hàng không.

Đặc biệt, ông Nadav Eshcar đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và muốn học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Về đề nghị thúc đẩy sớm ký kết FTA của Việt Nam, Đại sứ Nadav Eshcar cho rằng cần sớm đi đến bước cuối cùng cho việc ký kết, cũng như hai nước có thể sớm mở đường bay thẳng qua lại giữa Hà Nội và Tel Aviv nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại, đầu tư của hai nước.

Theo RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment