Đài Loan ‘không tập trận thêm’ ở Trường Sa

Đài Loan ‘không tập trận thêm’ ở Trường Sa

 
\"\"

Cảnh sát biển Đài Loan tập trận gần đảo Ba Bình vào tháng 11/2016.

 
Hải quân Đài Loan cho biết họ không có kế hoạch tiến hành tập trận thêm gần đảo Thái Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam gọi là Ba Bình và tuyên bố chủ quyền nhưng hiện do Đài Loan kiểm soát, bác bỏ thông tin trên truyền thông trước đó trong ngày, theo Focus Taiwan.
Kênh tin tức Đài Loan trích thông cáo báo chí ngày 25/11 của Bộ Tư lệnh Hải quân nước này nói rằng bản tin trước đó trên tờ United Daily News không có căn cứ và mang tính suy đoán.
Tờ báo xuất bản bằng tiếng Hoa ở Đài Loan loan tin rằng sau cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài ba ngày ở gần Biển Đông của lực lượng tuần duyên Đài Loan vào tuần trước, hải quân nước này sẽ sớm tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật với hệ thống vũ khí mặt đất kể từ ngày 30/11 đến ngày 1/12.
Đáp lại, Hải quân Đài Loan cho biết họ không có kế hoạch thực hiện thêm một đợt diễn tập nào khác.
Focus Taiwan trích thông báo của lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết rằng cuộc diễn tập từ ngày 21/11-23/11 là một phần của cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức hàng năm ở các vùng biển gần đảo Ba Bình vào các tháng 3, 5, 8 và 11.
Cuộc tập trận thường niên này thường xuyên bị Việt Nam lên tiếng phản đối.
Trước khi cuộc tập trận diễn ra, vào ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng nói rằng “mọi hoạt động của các bên tại quần đảo Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”, Zing dẫn lời phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói tại một cuộc họp báo.
Sau đó vào ngày 22/11, giữa lúc cuộc tập trận đang diễn ra, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà lặp lại phản đối này.
Bà nói rằng “việc Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này”, đồng thời yêu cầu Đài Loan “không tiến hành các hoạt động tương tự”, vẫn theo Zing.
Cả Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo Ba Bình, nhưng Đài Loan đang kiểm soát hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa này. Trên đảo hiện có khoảng 200 thành viên lực lượng tuần duyên Đài Loan và một vài cư dân.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment