Mỹ duyệt sử dụng thuốc Remdesivir chữa bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện

Mỹ duyệt sử dụng thuốc Remdesivir chữa bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện

23/10/2020


\"Thuốc
Thuốc tiêm Remdesivir là một trong những dược phẩm được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong thời gian ông mắc COVID-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ hôm 22/10 phê duyệt thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Gilead Sciences để điều trị cho bệnh nhân nhập viện vì nhiễm virus corona. Quyết định này đã khiến Remdesiver trở thành loại thuốc đầu tiên và duy nhất được phê duyệt để điều trị COVID tại Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thuốc tiêm Remdesivir là một trong những dược phẩm được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong thời gian ông mắc COVID-19.

Quyết định chấp thuận chính thức của FDA được đưa ra chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận cuối cùng của tổng thống Mỹ với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11.

Remdesivir đã được FDA cho phép sử dụng khẩn cấp kể từ tháng 5, sau khi một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ dẫn đầu cho thấy nó giúp giảm thời gian nằm viện 5 ngày.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cho biết cuộc thử nghiệm toàn cầu về các liệu pháp COVID-19 cho thấy Remdesivir không có tác động đáng kể đến thời gian nằm viện hoặc cơ hội sống sót của bệnh nhân. Nghiên cứu này chưa được xem xét bởi các chuyên gia bên ngoài và Gilead từng đặt ra nghi vấn về khả năng thiên vị trong nghiên cứu của WHO.

Tin cho hay Remdesivir sẽ được bán dưới thương hiệu Veklury, với giá 3.120 USD cho một đợt điều trị kéo dài 5 ngày, hoặc 2.340 USD cho các cơ quan chính phủ.

Cổ phiếu của Gilead đã tăng 4,3% sau giờ giao dịch trong ngày, lên 63,30 USD.

Remdesivir đã trở thành thuốc điều trị tiêu chuẩn tại bệnh viện ở Mỹ cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, mặc dù nó chưa được chứng minh là cải thiện khả năng sống sót.

Dược phẩm này cũng không được chứng minh là có thể giúp đáng kể cho những bệnh nhân mắc bệnh ở tình trạng trung bình, và nhiều bác sĩ vẫn cảnh giác khi sử dụng nó cho những bệnh nhân nhiễm bệnh nhẹ hơn.

Gilead cho biết họ hiện đang đáp ứng đủ nhu cầu về loại thuốc này tại Hoa Kỳ và dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu trên toàn cầu vào cuối tháng 10.

Công ty cho biết Veklury đã được phê duyệt theo quy định hoặc tạm thời ở khoảng 50 quốc gia khác.

Cũng trong ngày 22/10, FDA đã ban hành giấy phép sử dụng khẩn cấp mới cho Remdesivir để điều trị cho bệnh nhi dưới 12 tuổi nhập viện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment