Kiểm phiếu ở Pennsylvania có thể đến 6/11 mới xong

Kiểm phiếu ở Pennsylvania có thể đến 6/11 mới xong

03/11/2020


\"Tính
Tính đến 8 giờ sáng miền Đông Hoa Kỳ, Joe Biden được 224 phiếu đại cử tri, Donal Trump được 213 phiếu.

Bầu cử Mỹ: Kết quả tùy thuộc vào cuộc chạy đua sát nút tại các bang chiến địa

Chiếc ghế Tổng thống Hoa Kỳ vẫn nằm ngoài tầm tay với của cả hai ứng cử viên, giữa lúc Tổng Thống Trump và đối thủ Joe Biden bên Đảng Dân Chủ đang ráo riết chạy nước rút tại 3 bang chiến địa: Wisconsin, Michigan và Pennsylvania- những bang nơi kết quả sẽ quyết định ai về nhất trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Hiện chưa rõ bao giờ thì người thắng cuộc sẽ được quyết định. Một đợt phiếu bầu tại hai bang Michigan và Wisconsin giúp ông Biden dẫn đầu tại các bang này, nhưng hiện còn quá sớm để có kết quả chung cuộc. Hàng trăm ngàn phiếu bầu khác chưa kiểm xong tại bang Pennsylvania.

Cuộc bầu cử có tính cách quyết định diễn ra trong bối cảnh một trận đại dịch lịch sử đã giết chết hơn 230.000 người Mỹ, và xóa sạch hàng triệu việc làm.

Cả hai ứng cử viên bỏ nhiều tháng vận động và đưa ra viễn kiến khác biệt về tương lai của đất nước, và cử tri đã đáp ứng, tham gia bầu cử nhiệt tình, với hơn 100 triệu cử tri bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử.

Nhưng khoảng cách biệt giữa hai ứng cử viên quá sít sao. Tổng Thống Trump chiếm được Florida, bang lớn nhất trong các bang chiến trường, trong khi ông Biden giành được Arizona, một thành trì kiên cường của Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử trước. Không ứng cử viên nào chiếm được đủ 270 phiếu cử tri đoàn để giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc tính đến giờ.

Trong một động thái chưa từng xảy ra, ông Trump tuyên bố thắng cử, và nói rằng ông sẽ đưa vấn đề này lên Tòa án tối cao để buộc ngưng kiểm phiếu.

Ông Biden kêu gọi hãy kiên nhẫn, nói rằng cuộc bầu cử “chưa kết thúc cho tới khi nào tất cả mọi phiếu bầu đã được kiểm.”

“Cá nhân tôi và ông Donald Trump không ai có tư cách để tuyên bố ai đã thắng cuộc bầu cử này,” ông Biden nói. “Quyết định đó là do người dân Mỹ định đoạt.”

Kiểm phiếu ở bang Pennsylvania có thể đến 6/11 mới xong

Số phiếu bầu còn lại dự kiến sẽ nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ. Các quan chức ở bang Pennsylvania cho biết họ hy vọng toàn bộ phiếu bầu sẽ được kiểm xong vào thứ Sáu, ngày 6/11.

Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf hôm 4/11 ra một tuyên bố phản đối hành động của các thủ lãnh Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania nhắm hạ uy tính Trưởng ban Ngoại vụ Kathy Boockvar và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Pennsylvania. Thống đốc Wolf nói:

“Đây là hành động tấn công đảng phái nhắm vào các cuộc bầu cử của Pennsylvania và các lá phiếu của chúng tôi.”

(Theo New York Times và Văn phòng Thống đốc bang Pennsylvania)

\"Kiểm
Kiểm phiếu bầu ở bang Pennsylvania.

CNN: TT Trump vượt lên trước ở Pennsylvania nhưng không có nghĩa ông Biden sẽ thua

Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước ở bang Pennsylvania với khoảng 618.000 phiếu bầu, nhưng khoảng cách biệt đó không có nghĩa là ông Biden không thể thu ngắn lại và vượt qua được, bởi vì còn một yếu tố nổi bật, rất quan trọng, đó là:

Khoảng 1 triệu – và có thể hơn – phiếu bầu vắng mặt vẫn chưa được kiểm đếm – chuyên gia Phil Mattingly của đài CNN giải thích.

Điều đó quan trọng bởi vì Đảng Dân chủ mong đợi lượng cử tri đi bầu lớn ở những nơi như Philadelphia, các hạt xung quanh Philadelphia và hạt Alleghany, nơi có thành phố Pittsburgh.

Do đó cuộc đua ở bang chiến trường này chưa ngã ngũ Điều đó chưa xảy ra vì phần nhiều là do các phiếu bầu chưa được tính.

(Theo CNN)

Cố vấn hàng đầu của Biden: ‘Hôm nay chúng ta sẽ giành chiến thắng

Khi công tác kiểm phiếu tiếp tục diễn ra ở các bang chiến trường quan trọng, một quan chức của Biden nói với CNN rằng họ tin rằng mọi thứ đang “đi đến kết quả – và theo hướng chúng tôi sẽ thắng.”

Một cố vấn hàng đầu của ông Biden bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ chiến thắng trong ngày hôm nay.

Vị cố vấn cấp cao nói: “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng ngày hôm nay.”

(Theo CNN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment