Thượng nghị sĩ McConnell tái đắc cử, nhưng thế đa số của đảng ông có thể bị đe dọa

Thượng nghị sĩ McConnell tái đắc cử, nhưng thế đa số của đảng ông có thể bị đe dọa

04/11/2020


\"Ứng
Ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa Mitch McConnell, giữa, đang cùng các cộng sự và vợ ông theo dõi kết quả bầu cử tại Louisville, bang Kentucky, ngày 3/11/2020. (AP Photo/Timothy D. Easley)

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell tái đắc cử hôm 3/11, nhưng thế đa số của Đảng Cộng hòa của ông vẫn bị đe dọa khi phải bảo vệ tới 12 ghế đang bị thách thức bởi các đối thủ cạnh tranh ráo riết, trong khi Đảng Dân Chủ chỉ phải bảo vệ có hai ghế trong cuộc chạy đua lần này, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, kết quả chung cuộc tại ít nhất 5 cuộc đua sẽ không được công bố trong nhiều ngày, và trong một số trường hợp, nhiều tháng.

Trong bối cảnh nhiều người trong công chúng không tán thành Tổng Thống Trump đang đè nặng lên các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trên khắp nước, giữa lúc cử tri Mỹ đang quyết định liệu có nên chấm dứt sự nghiệp chính trị của một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa hay không, trong số này có đồng minh của ông Trump, Thượng nghị sĩ Lindsay Graham của bang North Carolina, và Thượng nghị sĩ Susan Collins của Maine, một người có khuynh hướng trung dung hơn.

Tổng cộng 12 ghế trong tay Đảng Cộng hòa và hai ghế trong tay Đảng Dân Chủ đang chờ phán quyết của cử tri Mỹ, dựa trên phân tích của Reuters về dự báo kết quả bầu cử của 3 tổ chức phi đảng phái gồm Trung tâm vì Chính trị tại Đại học Virginia, Báo cáo Chính trị Cook, và Inside Elections.

Ông McConnnell nằm trong số 12 đương kim nghị sĩ từ cả hai đảng được tuyên bố thắng cử sớm, như dự kiến.

Tại bang Kentucky, ông McConnnell đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Amy McGrath, một cựu phi công lái máy bay chiến đấu của Thủy Quân Lục chiến Mỹ đã quyên được 40 triệu đôla nhiều hơn ông McConnnell, nhưng không đánh gục được nghị sĩ kỳ cựu của Đảng Cộng hòa.

Nói chung, 35 trong tổng cộng 100 ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ phải được bầu lại trong cuộc bầu cử lần này.

Sớm hơn trong tuần, ông McConnnell nói: “Đang có những trận chiến dữ dội trên khắp nước”. Ông miêu tả khả năng Đảng Cộng hòa duy trì thế đa số tại Thượng viện là “50%”.

Trong khi đó, các tổ chức dự báo kết quả bầu cử cho là nhận định đó là “quá lạc quan”, vì theo dự báo, các thành viên Đảng Dân Chủ có thể chiếm được 55 ghế Thượng viện, lần đầu tiên trong một thập kỷ Đảng Dân Chủ chiếm được thế đa số tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện gồm 435 ghế mà đảng này dự kiến sẽ vẫn kiểm soát.

Đảng Dân Chủ hy vọng sẽ khởi sự một thời đại chính trị mới nếu ứng cử viên Tổng thống của đảng này, ông Joe Biden, cũng đắc cử.

Mặc dù Đảng Dân Chủ khó có thể chiếm 60 ghế để có đa số tuyệt đối, không sợ các thủ đoạn trì hoãn của các đối thủ, nhưng chiếm được quyền kiểm soát tại Thượng viện có thể giúp nghị trình lập pháp của ông Biden, hoặc nếu ông không thắng, cản trở Tổng Thống Trump trong nhiệm kỳ thứ hai.

Để chiếm được đa số tại Thượng viện, các thành viên Đảng Dân Chủ cần chiếm thêm 3 ghế đang thuộc về Đảng Cộng hòa nếu ông Biden đắc cử Tổng thống, và Thượng nghị sĩ Kamala Harris có trong tay lá phiếu quyết định trong cương vị Phó Tổng thống, trong các trường hợp hai bên bất phân thắng bại.

Đảng Cộng hòa hiện đang nắm thế đa số với 53 ghế trên 47 ghế bên Đảng Dân Chủ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment