Đức cáo buộc Nga, Trung Quốc đình trệ lệnh trừng phạt nhiên liệu đối với Triều Tiên

Đức cáo buộc Nga, Trung Quốc đình trệ lệnh trừng phạt nhiên liệu đối với Triều Tiên

Triệu Hằng | DKN 

\"\"/
Đại sứ Đức tại Liên Hợp quốc Christoph Heusgen (ảnh: Reuters).

Hôm thứ Ba, Đức cáo buộc Nga và Trung Quốc ngăn cản một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đang xác định xem liệu Triều Tiên có vi phạm giới hạn của Liên Hợp Quốc đối với giới hạn nhập khẩu xăng dầu tinh chế hay không, theo Reuters.

Hội đồng Bảo an đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 trong một nỗ lực bóp nghẹt tài trợ cho cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Vào năm 2017, họ đã áp đặt một mức giới hạn hàng năm 500.000 thùng (barrel) về nhập khẩu xăng dầu tinh chế.

Trung Quốc và Nga là những quốc gia duy nhất đã thông báo cho ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an đối với xuất khẩu căng dầu tinh chế sang Bình Những, nhưng họ đã làm vậy theo tấn thay vì thùng, và ủy ban đã không thể thống nhất về một tỷ lệ chuyển đổi để có thể xác định thời điểm đạt đến giới hạn.

“Bất chấp nhiều nỗ lực – vấn đề đã được đưa ra trong chương trình nghị sự không dưới 3 năm – nhằm tìm kiếm một thỏa thuận về tỷ lệ chuyển đổi, Nga và Trung Quốc vẫn đang đình trệ quá trình này,” Đại sứ Liên hợp quốc của Đức, ông Christoph Heusgen, chủ tịch ủy ban trừng phạt, nói với các phóng viên.

Phái bộ Nga tại Liên Hợp quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn của phái bộ Trung Quốc ở Liên Hợp quốc cho biết, nghị quyết của Liên Hợp Quốc không chỉ định đơn vị đo lường nào nên được sử dụng và các cuộc đàm phán về tỷ lệ chuyển đổi liên quan đến “các vấn đề kỹ thuật phức tạp” và “các bên liên quan có sự khác biệt là điều bình thường.”

Người phát ngôn này cáo buộc Đức lạm dụng vị trí chủ tịch ủy ban trừng phạt “bằng cách liên tục làm gián đoạn cuộc trao đổi sâu đang diễn ra giữa các bên liên quan về vấn đề này”, đồng thời nói thêm rằng những động thái như vậy “sẽ không bao giờ đưa ủy ban tiến gần hơn đến một thỏa thuận.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment