Lãnh tụ chính trị Tây Tạng thăm Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên từ sáu thập niên

Lãnh tụ chính trị Tây Tạng thăm Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên từ  sáu thập niên

Nov 21, 2020 cập nhật lần cuối Nov 21, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Người đứng đầu chính phủ lưu vong Tây Tạng đã viếng thăm Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên có sự kiện này trong sáu thập niên qua, và cũng là hành động có thể khiến Bắc Kinh nổi giận, tiếp tục cáo buộc là Mỹ muốn tìm cách tạo bất ổn trong khu vực.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, ông Lobsang Sangay, người được coi là thủ tướng của “Chính Quyền Trung Ương Tây Tạng” (CTA), đã được mời đến Tòa Bạch Ốc để gặp Điều Hợp Viên Đặc Biệt Mỹ về các vấn đề Tây Tạng, ông Robert Destro, hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Một.

\"\"
Ông Lobsang Sangay, trái, thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng đứng cạnh Đức Đạt Lai Lạt Ma tại McLeod Ganj. (Hình: Lobsang Wangyal/AFP via Getty Images)

CTA trong bản thông cáo gửi tới báo chí cũng nói rằng “Cuộc gặp gỡ chưa từng có này tạo sự lạc quan  về việc CTA có giao tiếp với các giới chức Mỹ và sẽ được chính thức hóa trong những năm tới đây.” Chính phủ lưu vong Tây Tạng hiện đặt ở vùng Dharamshalah của Ấn Độ.

Tây Tạng nay là một trong những vấn đề tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc, trong lúc mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất nhì thế giới này đang ở mức thấp nhất từ nhiều thập niên qua.

Hồi Tháng Bảy, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompei cáo buộc Bắc Kinh là vi phạm nhân quyền người dân Tây Tạng và nói rằng Washington ủng hộ việc đòi Tây Tạng thật sự có quyền tự trị.

Các giới chức Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ là tìm cách dùng Tây Tạng để khuyến khích tinh thần ly khai khỏi Trung Quốc. Các giới chức Trung Quốc cũng từ chối không gặp ông Destro.

Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng từ năm 1950 và từ đó tới nay bị cáo buộc là tiến hành cuộc “diệt chủng văn hóa” của người Tây Tạng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi Tháng Tám nói rằng Trung Quốc cần xây dựng một thành lũy kiên cố ở Tây Tạng để giữ vững thống nhất quốc gia. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment