TT THỐNG DONALD TRUMP KÝ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT VỀ ĐÀI LOAN KHIẾN TRUNG QUỐC TỨC GIẬN

TT THỐNG DONALD TRUMP KÝ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT VỀ ĐÀI LOAN KHIẾN TRUNG QUỐC TỨC GIẬN.

Bắc Kinh mô tả động thái của Mỹ là \’can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc\’

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm nay Chủ nhật, 27/12/2020 giờ Hoa Kỳ đã ký cùng lúc 2 vấn đề lớn: Sắc lệnh về Tây Tạng và thành luật Đạo luật Đảm bảo Đài Loan, là một phần của dự luật chi tiêu rộng lớn hơn 1,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang cho năm tài chính 2021.

Sau nhiều ngày bị đình trệ, dự luật đã được ký kết cùng với gói kích thích COVID-19 bao gồm viện trợ 900 tỷ USD. Hạ viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua Đạo luật Đảm bảo Đài Loan vào tháng 5 năm 2019 khi đạo luật này được bổ sung vào dự luật chi tiêu của năm tài chính đó để Thượng viện xem xét.

Đạo luật này nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước và khuyến khích Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng. Chỉ trích luật, Trung Quốc gọi động thái của Mỹ là \”sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc\”.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối Đạo luật Đảm bảo Đài Loan của Mỹ và Mỹ nên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc bằng cách sử dụng câu hỏi về Đài Loan”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, theo Global Times.

Kể từ khi đạo luật được thông qua Hạ viện, chính quyền Trump đã phê duyệt tám vụ bán vũ khí cho Đài Loan, bao gồm tên lửa hành trình chống hạm và máy bay không người lái. Đạo luật này cũng bao gồm sự hỗ trợ của Washington đối với sự tham gia có ý nghĩa của Đài Loan vào LHQ và các tổ chức khác, đồng thời cung cấp 3 triệu đô la cho các hoạt động của Khuôn khổ Hợp tác và Đào tạo Toàn cầu Hoa Kỳ-Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan – tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc – là một tỉnh ly khai, trong khi Đài Bắc kiên quyết đòi độc lập từ năm 1949 và có quan hệ ngoại giao với 16 quốc gia và khu vực. Với việc Mỹ bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi với Đài Loan và bán vũ khí công nghệ cao cho Đài Bắc, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực. \"😀\"\"🔥\"\"👍\"

(fb BS Hồ Hải)

https://www.reuters.com/…/u-s-bolsters-supp

Bài Liên Quan

Leave a Comment