Taliban \’khoe\’ lão tướng kiên cường đã đầu hàng

Taliban \’khoe\’ lão tướng kiên cường đã đầu hàng

13 tháng 8 2021

\"Mohammad
Chụp lại hình ảnh,Mohammad Ismail Khan trong video của Taliban đưa ra

Một lãnh chúa nổi tiếng và cựu thống đốc ở Afghanistan, kiên cường chống lại các cuộc tấn công của Taliban ở miền tây Afghanistan trong nhiều tuần, đã đầu hàng hôm thứ Sáu 13/8.

Việc lãnh chúa Mohammad Ismail Khan đầu hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Taliban vì ông ta chỉ huy một lực lượng có khả năng đe dọa quân nổi dậy ở khu vực phía tây.

Sự đầu hàng của ông Khan có thể mở ra xu hướng buông súng trong số các lãnh chúa khác.

Trong cuộc nội chiến vào những năm 1990, các chỉ huy lãnh chúa thường chuyển phe khi có dấu hiệu bất lợi.

Ông Khan còn là một đại úy quân đội trẻ khi quân đội Liên Xô xâm lược Afghanistan vào năm 1979.

Ông trở nên nổi tiếng sau khi tham gia lực lượng nổi dậy do Hoa Kỳ hậu thuẫn để chống lại chính phủ Cộng sản do Liên Xô hỗ trợ tại quê hương Herat của ông.

Ông đã chiến đấu chống lại Taliban trong những năm 1990, từng bị Taliban bắt giam khoảng hai năm.

Ông Khan, hiện ở tuổi 70, đã cầm súng vào tháng trước, huy động dân quân của mình và chiến đấu cùng với lực lượng an ninh Afghanistan trong nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công của Taliban vào Herat.

Hàng nghìn người Afghanistan đã khen ngợi ông, đăng ảnh lên mạng xã hội và gọi ông là \”Sư tử của Herat\”.

Taliban cuối cùng đã giành được quyền kiểm soát Herat vào đêm thứ Năm sau cuộc bao vây kéo dài hai tuần.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58199914/p09s79k1/viChụp lại video,

Afghanistan: một trong những việc nguy hiểm nhất

Các phương tiện truyền thông của Taliban sau đó đã chia sẻ một đoạn video về ông Khan sau khi đầu hàng.

\”Tôi hy vọng tất cả anh em có thể tạo ra một môi trường hòa bình, để chiến tranh kết thúc và chúng ta có thể có hòa bình và ổn định ở Afghanistan\”, ông Khan nói với một thành viên của Taliban trong video.

Bộ trưởng quốc phòng Anh lo ngại

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói Afghanistan đang \”hướng tới cuộc nội chiến\” trong lúc Anh chuẩn bị rút công dân ra khỏi đây.

Ông Ben Wallace nói với BBC Breakfast rằng nhiều khả năng tình trạng nghèo đói và khủng bố sẽ gia tăng ở đất nước này.

Nhưng ông nói rằng Vương quốc Anh sẽ có quyền can thiệp nếu các âm mưu khủng bố chống lại Anh được lên kế hoạch từ Afghanistan.

Ông Wallace đổ lỗi cho \”thỏa thuận thối nát\” của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với Taliban vào năm 2020 về việc rút quân.

Ông Wallace cho biết thỏa thuận rút quân được đàm phán tại Doha, Qatar, bởi chính quyền Donald Trump là một \”thỏa thuận thối nát\” mà Vương quốc Anh đã cố gắng chống lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết khoảng 600 binh sĩ đã được cử đến Afghanistan để đảm bảo sự trở về an toàn của khoảng 500 nhân viên ngoại giao Anh, cùng với khoảng 3.000 công dân Anh làm việc trong các vai trò khác.

Ông cho biết khoảng 2.000 thông dịch viên người Afghanistan và \”những người khác mà chúng tôi có nghĩa vụ phải làm\” cũng sẽ được đến Vương quốc Anh, bên cạnh 3.000 người đã được đưa ra khỏi đất nước.

Khi trả lời một kênh khác, Sky News, ông Ben Wallace nói thêm Vương quốc Anh không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút quân vì cộng đồng quốc tế phải cùng hành động.

\”Khi Hoa Kỳ đưa ra quyết định đó, có nghĩa là chúng tôi phải rời đi,\” Wallace nói.

Khi được hỏi rằng sai lầm lớn như thế nào khi rút quân, Wallace nói: \”Vào thời điểm Trump có thỏa thuận với Taliban, tôi cảm thấy đó là một sai lầm khi làm theo cách đó. Tất cả chúng ta, trong cộng đồng quốc tế có lẽ sẽ phải trả giá cho việc đó.\”

Wallace nói thêm: \”Tôi nghĩ thỏa thuận được thực hiện ở Doha là một thỏa thuận thối nát.\”

\”Hoa Kỳ đang rời đi, chúng tôi ra đi cùng với họ, và điều đó để lại một vấn đề rất, rất lớn.\”

\”Sau loan báo đó, tôi đã thử để xem liệu có thể mang cộng đồng quốc tế lại gần nhau hay không. Và tôi e rằng hầu hết cộng đồng không quan tâm lắm.\”

\"Lính
Chụp lại hình ảnh,Lính Anh ở tỉnh Helmand, Afghanistan

Taliban kiểm soát Kandahar

Lực lượng nổi dậy Taliban đã siết chặt vòng vây vào thứ Sáu, giành quyền kiểm soát các thành phố lớn thứ hai và thứ ba.

Việc chiếm được thành phố lớn thứ hai Kandahar ở phía nam và Herat ở phía tây sau nhiều ngày đụng độ là một bước lùi kinh hoàng đối với chính phủ.

Một quan chức chính phủ nói với Reuters: \”Sau các cuộc đụng độ nặng nề vào đêm qua, Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố Kandahar.\”

Những thất bại đã làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn có thể rơi vào tay quân nổi dậy khi các lực lượng quốc tế hoàn tất việc rút quân sau 20 năm chiến tranh.

Trong tuần này, một quan chức quốc phòng Mỹ trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ rằng Taliban có thể chiếm Kabul trong vòng 90 ngày.

Nỗ lực tuyên truyền của Taliban

Những ngày qua, Taliban cũng ra những thông cáo hứa hẹn không trừng phạt những người cộng tác với chính phủ ở Kabul.

Nhóm này gọi nhà nước của họ là Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, có các trang web nhiều ngôn ngữ, cả tiếng Anh.

Trong thông cáo chiêu an ngày 7/8, họ viết như sau:

\”Vì các tỉnh Nimroz và Jowzjan đã nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh Tiểu vương quốc Hồi giáo và vì một số công chức đặc biệt là ở Nimroz đã cố gắng chạy trốn sang Iran và những nơi khác cùng gia đình của họ, Tiểu vương quốc Hồi giáo muốn đưa ra những đảm bảo sau:

– Không một cựu công chức và nhân viên chính phủ nào, kể cả những người làm việc trong lĩnh vực an ninh ở Nimroz và các tỉnh khác, phải sợ hãi về các chiến binh của Tiểu vương quốc Hồi giáo cũng như phải bỏ chạy đến những nơi khác.

– Chiến binh của Tiểu vương quốc Hồi giáo đã được chỉ thị rằng tất cả cư dân đều được ân xá sau khi tiếp quản bất kỳ tỉnh, huyện hoặc khu vực nào. Bất kỳ người nào đã làm việc với phe chống đối vào thời điểm đó không phải sợ hãi (về trả thù). Chiến binh sẽ không quấy rối bất kỳ ngôi nhà, cá nhân hoặc gia đình nào, thay vào đó tất cả họ phải sống yên ổn.

– Chạy trốn đến những vùng đất xa lạ hoặc bỏ nhà cửa vì nỗi sợ hãi phi lý vì tuyên truyền của kẻ thù sẽ chỉ khiến bạn thêm đau khổ và khó khăn. Chiến binh của Tiểu vương quốc Hồi giáo đã không đối xử với bất kỳ ai theo cách phi Hồi giáo hoặc vô nhân đạo (trái với tuyên truyền của kẻ thù) và họ cũng không được phép làm như vậy. Họ là anh em của bạn và sẽ đối xử với bạn với phẩm giá tuyệt đối.

– Bất kỳ binh sĩ, cảnh sát hoặc nhân viên an ninh đã gia nhập và nhận được lệnh ân xá từ Tiểu vương quốc Hồi giáo nhưng vẫn phải đối mặt với sự quấy rối của bất kỳ ai dưới danh nghĩa Chiến binh, nên liên hệ ngay với Phòng Đăng ký Khiếu nại thông qua số Whatsapp được cung cấp bên dưới để được giải quyết.

– Không Chiến binh nào được phép sử dụng nhà riêng của bất kỳ ai làm cơ sở, trung tâm hoặc dưới hình thức nào khác. Nhà riêng của mọi người là bất khả xâm phạm. Dù chủ nhà làm nghề gì, không được sử dụng hoặc tịch thu nhà cửa, phương tiện hoặc thiết bị. Nếu bất kỳ ai bị hành trong vấn đề này, nạn nhân nên liên lạc bộ phận Khiếu nại.

– Tiểu vương quốc Hồi giáo không muốn hủy hoại đất nước, phá hủy cấu trúc chính phủ, làm tổn hại đến kho bạc công cộng và tài sản tư nhân hoặc để mọi người phải di dời khỏi ngôi nhà thực sự của họ. Do đó, tất cả nên ở yên vị trí với sự đảm bảo và không có bất kỳ mối đe dọa nào. Chiến binh của Tiểu vương quốc Hồi giáo sẽ bảo vệ tất cả các quyền của họ.\”

Phe Cộng hòa chỉ trích Biden

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa, Thượng viện Mỹ, Mitch McConnell, vừa ra tuyên bố hôm 12/8 lên án chính phủ Mỹ bỏ rơi Afghanistan.

\”Afghanistan đang hướng tới một thảm họa lớn, có thể dự đoán được và có thể ngăn chặn được.

\”Taliban không tin vào một dàn xếp chính trị. Họ muốn chiến thắng quân sự và trả thù đẫm máu.

\”Trừ khi Tổng thống Biden nhanh chóng điều chỉnh đường lối, còn không thì Taliban đang đi đúng hướng để đảm bảo một chiến thắng quân sự quan trọng. Tin mới nhất về Đại sứ quán của chúng ta giảm người và việc triển khai quân vội vã dường như là chuẩn bị cho Kabul thất thủ. Các quyết định của Tổng thống Biden đưa ta hướng tới phần tiếp theo tồi tệ hơn sự sụp đổ nhục nhã của Sài Gòn năm 1975.

\”Tổng thống Biden nên ngay lập tức cam kết cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho các lực lượng Afghanistan, bắt đầu bằng việc hỗ trợ không quân sau ngày 31 tháng 8.

\”Chiến lược của Tổng thống Biden đã biến một tình hình không hoàn hảo nhưng ổn định thành một tình huống xấu hổ lớn và tình trạng khẩn cấp toàn cầu trong vài tuần.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment