Chính phủ lâm thời Taliban đồng ý để người nước ngoài rời khỏi Afghanistan

Chính phủ lâm thời Taliban đồng ý để người nước ngoài rời khỏi Afghanistan

09/09/2021


\"Các
Các gia đình di tản tập trung ở phi trường Kabul, Afghanistan, vào ngày 29/8/2021.

Hai trăm người Mỹ và những người nước ngoài khác ở Afghanistan sẽ được rời khỏi đất nước này trên các chuyến bay thuê từ Kabul vào ngày 9/9 sau khi tân chính phủ của Taliban đồng ý cho họ sơ tán, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Đây sẽ là một trong những chuyến bay quốc tế đầu tiên cất cánh từ sân bay Kabul kể từ khi lực lượng dân quân Hồi giáo chiếm giữ thủ đô vào giữa tháng 8, gây ra cuộc sơ tán hỗn loạn do Hoa Kỳ dẫn đầu với 124.000 người nước ngoài và người Afghanistan được không vận từ phi trường Kabul ra khỏi Afghanistan.

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi Taliban công bố một chính phủ lâm thời, chủ yếu gồm những người đàn ông dân tộc Pashtun, trong đó có cả các nghi phạm khủng bố bị truy nã và những người theo chủ nghĩa Hồi giáo cứng rắn.

Taliban đã bị Đặc phái viên Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad thúc giục phải cho phép các chuyến bay khởi hành, theo lời một quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với Reuters.

Quan chức này không thể cho biết liệu thường dân Mỹ và các công dân nước ngoài khác có nằm trong số những người bị mắc kẹt nhiều ngày ở thành phố Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan hay không, vì các chuyên cơ riêng của họ không được phép khởi hành.

Việc Taliban tuyên bố thành lập chính phủ mới hôm thứ Ba được nhiều người coi là tín hiệu họ muốn thể hiện thái độ hoà nhã hơn với thế giới, như họ đã gợi ý trước đó.

Các nước đón nhận chính phủ lâm thời Taliban một cách lo ngại và thận trọng hôm thứ Tư. Tại Kabul, hàng chục phụ nữ xuống đường biểu tình.

Nhiều nhà phê bình kêu gọi giới lãnh đạo tôn trọng các quyền cơ bản của con người và vực dậy nền kinh tế vốn đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thiếu lương thực và viễn cảnh viện trợ nước ngoài bị cắt giảm khi các nước tìm cách cô lập Taliban.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết không ai trong chính quyền Biden “cho rằng Taliban là những thành viên được tôn trọng và có giá trị trong cộng đồng toàn cầu”.

Liên minh châu Âu lên tiếng không công nhận các bổ nhiệm của Taliban, nhưng cho biết họ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ nhân đạo. Viện trợ dài hạn sẽ phụ thuộc vào việc Taliban duy trì các quyền tự do cơ bản.

Saudi Arabia bày tỏ hy vọng chính phủ mới sẽ giúp Afghanistan đạt được “an ninh và ổn định, từ bỏ bạo lực và chủ nghĩa cực đoan”.

Các nhà phân tích nói rằng việc thành lập nội các có thể cản trở sự công nhận của các chính phủ phương Tây, điều này rất quan trọng trong việc tham gia kinh tế sâu rộng hơn.

Nội các mới bao gồm các cựu tù nhân tại nhà tù quân sự Guantanamo của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani là người đã bị Mỹ truy nã vì tội khủng bố và treo thưởng 10 triệu đô la. Người chú của ông này, cũng bị treo thưởng 5 triệu đô la, giữ chức bộ trưởng về người tị nạn và hồi hương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment