Luật sư: \”Phá nhà, cưỡng chế người phụ nữ đi xét nghiệm là bất hợp pháp\”

Luật sư: \”Phá nhà, cưỡng chế người phụ nữ đi xét nghiệm là bất hợp pháp\”

RFA
2021-09-29

Bà Lan bị ép xét nghiệm COVID-19 bên ngoài nhà hôm 28/9/2021 Ảnh chụp từ video

Luật sư Đặng Đình Mạnh vào trưa 29-9-2021 nhận định việc phá cửa xông vào nhà, cưỡng chế một người phụ nữ để buộc phải xét nghiệm nhanh COVID-19 tại chung cư Ehome 4, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương hôm 28/9 là bất hợp pháp.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 28/9, khi phường huy động dân quân tự vệ, cảnh sát cơ động phá khoá cửa, ập vào nhà bà Hoàng Thị Phương Lan khi bà đang dạy Yoga online, khoá tay bà dẫn giải bà ra ngoài để thử COVID-19 giữa tiếng khóc thét của con bà, bất chấp phản đối của bà Lan.

Bà Lan sau đó đã viết trên Facebook cá nhân, phản đối hành vi này và cho biết bà đã tự xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 tại nhà và không muốn xét nghiệm ở bên ngoài nơi động người để tránh lây nhiễm chéo. 

Luật sư Mạnh thuộc đoàn luật sư TPHCM phát biểu với RFA: \”Ông Bí thư phường chỉ đạo cho nhân viên công lực phá cửa tư gia của một người sau đấy họ ập vào và cưỡng chế chế đi để xét nghiệm.

Cái diễn biến của sự việc như vậy thì có thể gọi đấy là hành vi cưỡng chế của về phía chính quyền nhưng mà nội dung của việc cưỡng chế này là đưa đi xét nghiệm COVID thôi thì cái này thực ra không có luật pháp nào cho phép làm như vậy. Vì vậy cho nên tôi khẳng định rằng cái việc họ phá cửa đồng thời cưỡng chế bắt cô này đi xét nghiệm là một việc hoàn toàn bất hợp pháp.\”

Cũng theo ông Mạnh, Nghị định 117/2020 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chỉ có phạt tiền chứ không có hình phạt nào có tính chất cưỡng chế người dân.

Luật sư Đặng Đình Mạnh khẳng định rằng qua vụ việc vừa nêu có thể thấy những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đột nhập vào nhà là việc phá hủy tài sản của công dân; và bắt giữ người trái pháp luật.

Ông cho rằng tổng hợp hai sự việc đó thì việc cưỡng chế không phù hợp vì vậy cho nên bà Lan có toàn quyền để khiếu nại sự xâm phạm đối với cơ thể và xâm phạm đến tài sản, bên cạnh đó có thể tham khảo thêm vấn đề xâm nhập gia cư bất hợp pháp. Bà ấy có thể lựa chọn hoặc là khiếu nại hoặc là số cáo hành vi vi phạm pháp luật đó đến với cơ quan điều tra để xem xét xử lý.

Truyền thông Nhà nước hôm 29/9 cho biết, vào chiều cùng ngày, Thành uỷ Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã lập đoàn công tác đến chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) để làm việc với bà Lan. Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Quan – Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú đã gửi lời xin lỗi đến bà Lan về việc phá khoá cửa, cưỡng chế chưa phù hợp với quy định, gây bức xúc dư luận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment