Việt Nam bắt Facebooker khuyết tật Đinh Văn Hải

07/10/2021


\"Ông
Ông Đinh Văn Hải. Photo by Thich Vinh Phuoc

Hôm 7/10, chính quyền Việt Nam bắt giam nhà hoạt động, Facebooker Đinh Văn Hải, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, khi ông đang tá túc ở chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, người chứng kiến việc bắt giam và khám xét nơi ở của ông Hải, nói với VOA:

“Việc bắt giam này do Công an tỉnh Lâm Đồng kết hợp với Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện. Đầu tiên, họ đến cúp điện, sau đó tạo cớ đưa người vô chùa cúng gạo. Rồi họ nói có người tố giác trong chùa chứa chấp người lung tung.”

“Ông Hải không chấp nhận quyết định bắt tạm gian bốn tháng và ông không ký bất kỳ giấy tờ nào.”

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước cho biết sau khi công an đến khám xét và tịch thu hai điện thoại di động, họ đọc lệnh bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015.

Nhà hoạt động Đinh Văn Hải, 47 tuổi, từ trước đến nay đã nhiều lần bị Công an tỉnh Lâm Đồng gửi giấy triệu tập vì nội dung các bài viết của ông trên Facebook cá nhân, theo các giấy triệu tập mà VOA nhìn thấy.

VOA đã liên lạc Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tìm hiểu thêm về việc bắt tạm giam ông Hải, nhưng chưa được phản hồi.

“Họ nói bắt giam Hải vì đăng bài lên Facebook,” trụ trì chùa Phước Bửu cho biết.

“Anh Hải lập trang Facebook để bày tỏ về cách chống dịch COVID-19. Anh viết vài bài thì bị khóa. Khoảng 1 tuần hay vài ngày thì mở lại, và mấy tháng nay thì bị khóa liên tục.”

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước bày tỏ sự quan ngại khi một người khuyết tật như ông Hải bị bắt giam trong thời gian cộng đồng thực hiện giãn cách xã hội và chỉ vì ông bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Sau khi ông Hải cùng bạn bè đến thăm nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh ở Lâm Đồng và bị người lạ mặt hành hung gây thương tích vào tháng 6/2018, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Ân xá Quốc tế đã lên tiếng báo động về sự trả thù nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền.

Kể từ đó, tổ chức nhân quyền The 88 Project có trụ sở ở Hoa Kỳ đã đưa ông Hải vào danh sách các nhà hoạt động có rủi ro cao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment