Tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ công du Ấn Độ 5 ngày

Tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ công du Ấn Độ 5 ngày

Đăng ngày: 13/10/2021 – 16:08

\"Tham
Tham mưu trưởng Hải Quân Ấn Độ, đô đốc Karambir Singh (P), chào mừng đồng nhiệm Hoa Kỳ, đô đốc Michael Gilday khi ông đến bộ Quốc Phòng Ấn Độ ở New Delhi ngày 12/10/2021. AP – Manish Swarup

Trọng Thành

Tham mưu trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, đô đốc Michael Gilday, hôm qua, 13/10/2021, bắt đầu chuyến du Ấn Độ 5 ngày. Chuyến công du của chỉ huy hải quân Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn tại vùng biên giới cực bắc Ấn Độ, sau khi vòng đàm phán Ấn – Trung lần thứ 13 tìm giải pháp cho tranh chấp biên giới hôm 10/10 thất bại.

Theo báo chí Ấn Độ, chuyến công du của tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ bắt đầu với cuộc gặp người đồng cấp Ấn Độ, đô đốc Karambir Singh, tổng tham mưu trưởng Quân Đội Bipin Rawat và nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ. Trong các thảo luận với đối tác Ấn Độ, tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ nói đến mục tiêu bảo vệ « Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình và an toàn », trên cơ sở tôn trọng tự do, dựa trên luật pháp quốc tế, một khu vực mở, không loại trừ ai và vai trò trụ cột của hợp tác Mỹ-Ấn.

Chỉ huy Hải Quân Mỹ nhấn mạnh chủ trương của Hoa Kỳ là để « khu vực và toàn cầu được hưởng lợi từ một vùng Ấn Độ Dương ổn định ». Chỉ huy Hải Quân Mỹ Michael Gilday xác nhận xu thế Trung Quốc gia tăng sức mạnh hải quân, đồng thời khẳng định nước Mỹ cũng đang tăng cường khả năng của mình để cùng với các đối tác và đồng minh duy trì « ưu thế tương đối » về quân sự với Trung Quốc, và sự hiện diện của « 60% lực lượng Hải Quân Hoa Kỳ »  ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là bằng chứng cho thấy điều này.

Tham mưu trưởng Hải Quân Mỹ có kế hoạch thăm Bộ Tư Lệnh Hải Quân miền Tây Ấn Độ (tại Mumbai) và Bộ Tư Lệnh Hải Quân miền Đông (tại Visakhapatnam), đồng thời sẽ tới gặp các thủy thủ của nhóm tàu chiến do tàu sân bay USN do USS Carl Vinson dẫn đầu, hiện đang tham gia cuộc tập trận Hải Quân Malabar đợt hai, diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 12 đến 15/10.

Tập trận Malabar tại vịnh Bengala lần thứ 25 có sự tham gia của hải quân 4 quốc gia Bộ Tứ. Ngoài Ấn Độ và Hoa Kỳ, còn có Hải Quân Nhật Bản và Úc. Nội dung chính của cuộc tập trận Mabalar giai đoạn hai là các hoạt động tác chiến trên mặt biển và chống tàu ngầm. Hải Quân bốn nước đã có đợt tập trận giai đoạn một tại Biển Philippines hồi mùa hè năm nay, để trau dồi kỹ năng phối hợp trên biển, chống tầu ngầm, tác chiến trên không cũng như các đợt tập trận bắn đạn thật khác.

Eo biển Đài Loan: Bắc Kinh giải thích lý do huy động không quân rầm rộ

Cách vùng biên giới Ấn – Trung khoảng 5.000 cây số, căng thẳng cũng gia tăng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc tại vùng eo biển Đài Loan với việc không quân Trung Quốc trong bốn ngày liên tiếp đưa số lượng chiến đấu cơ kỷ lục vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan cuối tuần trước. Trong một cuộc họp báo hôm qua, 12/10/2021, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang) tuyên bố việc Bắc Kinh gia tăng tập trận những ngày gần đây là một hành động « chính đáng » nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định. Phát ngôn viên Mã Hiểu Quang lên án đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan « thông đồng » với lực lượng nước ngoài và có các hành động « khiêu khích » nhằm tìm kiếm độc lập cho Đài Loan.

Căng thẳng gia tăng tại eo biển Đài Loan có khả năng khiến thế giới ít chú ý hơn đến tình hình căng thẳng không kém tại biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể dẫn đến xung đột, theo một phân tích trên trang mạng CNN hôm thứ Hai 11/10.

CNN dẫn lời Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo đại diện cho quan điểm dân tộc chủ nghĩa cực đoan của chính quyền Trung Quốc, nhấn mạnh là Quân Đội Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng cho « các cuộc đối đầu sắp tới » tại Đài Loan và trên dãy Himalaya. Theo Hoàn Cầu Thời Báo, Hoa Kỳ đứng đằng sau các đe dọa nhắm vào Trung Quốc. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment